วัดด่าน ยานนาวา จัดงานอัฏฐมีบูชา

Logo Thai PBS
วัดด่าน ยานนาวา จัดงานอัฏฐมีบูชา

ภายหลังที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานในวันวิสาขบูชา ยังมีงานสำคัญคือการถวายพระเพลิงพุทธสรีระพระพุทธเจ้าที่เรียกกันว่าอัฏฐมีบูชาเพื่อรำลึกถึงพระธรรมคุณ วัดด่าน ยานนาวา เป็นสถานที่เพียงไม่กี่แห่งที่ยังจัดงานนี้ เป็นงานของวัดจัดร่วมกับชุมชน

เด็กหญิงสวมชุดขาวจากโรงเรียนวัดดอกไม้ในบทสมมุติอุบาสิกา 1 ในพุทธบริษัท 4 ซึ่งมาร่วมในพิธีถวายพระเพลิงพุทธสรีระ หรืออัฏฐมีบูชา ฉากสำคัญในพุทธประวัตินำมาจำลองอีกครั้ง หลังวันที่พระพุทธเจ้าปรินิพานในวันเพ็ญวิสาขผ่านมาได้ 8 วัน นี่คืองานบุญใหญ่ของวัดด่าน ย่านยานนาวา จัดร่วมกับชุมชน และโรงเรียนย่านวัดร่วม100 ปีที่เป็นประเพณีนี้อาจเว้นจัดไปในบางช่วงแต่ยังคงอยู่ในความทรงจำของ "จารุภัทร จุลสำลี" ครูดนตรีไทยที่เกิด และเติบโตในชุมชน

เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน พระอรหันต์สาวก และผู้มีความเคารพในพระพุทธองค์ พร้อมกันถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ที่กรุงกุสินารา แม้พุทธสังขารจะสูญสลายผ่านมา 2555 ปี แต่พระธรรมที่ตรัสรู้กว่า 2600 ปีได้หยั่งรากในหลายดินแดน และยังสืบทอดผ่านประเพณี เช่นงานอัฏฐมีบูชาวัดด่าน

งานอัฏฐมีบูชาที่วัดด่าน จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 หลังจากงดจัดไปเกือบ 30 ปีก่อนหน้า การฟื้นงานบุญเก่าไม่เพียงได้รำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ยังฟื้นสัมพันธ์ของคนย่านเดียวกันผ่านงานประเพณีที่มีวัดเป็นศูนย์รวมใจคนในชุมชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง