“มูบารัค” อดีตประธานาธิบดีอียิปต์อาการโคม่า ใกล้สิ้นลม

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 55
04:43
24
Logo Thai PBS
“มูบารัค” อดีตประธานาธิบดีอียิปต์อาการโคม่า ใกล้สิ้นลม

ทางการอียิปต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการแพทย์ว่า “มูบารัค” อดีตประธานาธิบดีอียิปต์อาการทรุดหนักเข้าขั้นโคม่า หลังหัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจ แพทย์กำลังหาทางยื้อชีวิต

สำนักข่าวเอ็มอีเอ็นเอ (MENA) ของทางการอียิปต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการแพทย์ว่า นายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ วัย 84 ปี ถูกส่งตัวจากเรือนจำมาที่โรงพยาบาลทหารในเขตมาดี ของ ไคโร เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังมีอาการทรุดหนักจากหลอด เลือดสมองอุดตัน แพทย์ในเรือนจำต้องใช้วิธีช็อคไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นให้หัวใจเต้น แต่นายมูบารัคหัวใจหยุดเต้น และไม่ตอบสนองต่อเครื่องช็อคไฟฟ้า หรือมีอาการที่เรียกกันทางการแพทย์ว่า คลินิคัล เดด (หรือภาวะหัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจ แต่ยังไม่มีการประกาศว่าเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แพทย์กำลังหาทางยื้อชีวิตอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ นายมูบารัค เคยเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ เคยทำศึกกับอิสราเอลมาหลายครั้ง ต่อมาได้ขึ้นเป็นรองประธานาธิบดีในยุคของอดีตประธานาธิบดีอันวาร์ ซาดัต และหลังจากซาดัตถูกลอบสังหาร มูบารัค ขึ้นครองอำนาจต่อนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและได้รับฉายาว่าเป็นแมว 9 ชีวิต เพราะรอดจากการถูกลอบสังหารถึง 6 ครั้ง จนกระทั่งถูกประชาชนลุกฮือขับออกจากอำนาจเมื่อปีที่แล้ว หลังปกครองอียิปต์ด้วยกฎเหล็กมายาวนาน 30 ปี โดยนายมูบารัค อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ หลังถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ฐานเป็นผู้ออกคำสั่งให้ใช้กำลังปราบปรามประชาชนที่ลุกฮือประท้วงต่อต้านอำนาจเมื่อต้นปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 850 คน และก่อนหน้ามีข่าวลือว่ามูบารัคชีวิตในเรือนจำ ซึ่งข่าวลือดังกล่าว ทำให้ภริยาและลูกสะใภ้ 2 คนได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมมูบารัคได้เป็นกรณีพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง