นักวิชาการด้านภัยพิบัติชี้ ปีนี้ไทยยังเสี่ยงน้ำท่วม

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 55
07:13
8
Logo Thai PBS
นักวิชาการด้านภัยพิบัติชี้ ปีนี้ไทยยังเสี่ยงน้ำท่วม

นักวิชาการด้านภัยพิบัติวิเคราะห์ว่า ปีนี้ประเทศไทยยังคงมีความเสี่ยงน้ำท่วม แม้ว่าสถานการณ์ฝนตกหนักจะเบาบางลงกว่าปีที่แล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงพายุไต้ฝุ่นเข้าพัดถล่มประเทศไทยโดยตรงได้

ศาสตราจารย์ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาภัยพิบัติฯ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่าจากสถิติพบว่า ปีหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ มักจะเกิดพายุไต้ฝุ่นพัดเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในภาคกลางอีกครั้ง โดยช่วงเวลาที่พายุมักจะพัดเข้ามามีอิทธิพลต่อประเทศไทย คือ เดือนสิงหาคม หรือ กันยายน แต่ระบบการป้องกันน้ำท่วมในภาคกลางขณะนี้ มุ่งเน้นการสร้างคันกั้นน้ำทั้งคันคอนกรีต และคันดิน รวมทั้งมีการยกถนนเพื่อเป็นคันกั้นน้ำ ซึ่งอาจเกิดปัญหาถ้าถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มในพื้นที่โดยตรง เพราะจะทำให้ระบายน้ำออกจากเขตเศรษฐกิจได้ยาก

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรบอกว่า การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลปีนี้จะมีการจัดการจราจรน้ำที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว เพราะมีการใช้ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหามากขึ้น และว่าในสัปดาห์นี้ฝนจะตกน้อยลง จึงน่าจะยังไม่เกิดเหตุน้ำท่วมอีกในระยะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง