"สมาคมยกน้ำหนัก" แจงตรวจพบสารกระตุ้น 7 นักกีฬา เป็นเหตุสุดวิสัย

กีฬา
20 มิ.ย. 55
12:48
18
Logo Thai PBS
"สมาคมยกน้ำหนัก" แจงตรวจพบสารกระตุ้น 7 นักกีฬา เป็นเหตุสุดวิสัย

สมาคมยกน้ำหนักชี้แจงสาเหตุที่พบสารกระตุ้นในตัวนักกีฬาเยาวชนทั้ง 7 คน จนทำให้ทีมยกเหล็กไทยมีโอกาสถูกตัดสิทธิ์ลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ว่าเป็นเพราะปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์ตรวจสารกระตุ้นของไทย

จากการที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติทำเรื่องมาถึงสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาทในกรณีที่นักกีฬายกน้ำหนักเยาวชนไทย 7 คน ถูกตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม ในการแข่งขันกีฬายุวชนโลกและเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งขณะนี้ทางสมาคมยังไม่ได้จ่ายค่าปรับ และหากไม่จ่ายค่าปรับก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม จะถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติเป็นเวลา 2 ปี และทำให้นักกีฬายกน้ำหนักไทยจะไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ปี 2012

ล่าสุดบ่ายวันนี้พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักได้เข้าชี้แจงประเด็นปัญหาต่อคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งสมาคมยกน้ำหนักระบุว่า สารกระตุ้นที่ตรวจพบในตัวนักกีฬาไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของสมาคม เนื่องจากสมาคมมีการตรวจสารกระตุ้นนักกีฬาก่อนที่จะส่งตัวไปแข่งขันที่ศูนย์ตรวจสารกระตุ้นต้องห้ามของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้รับการรับรองจากองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือวาดะ

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนายกสมาคมชี้แจงว่าเป็นเพราะแล็ปเก่าของมหิดลที่ทำการตรวจ นักกีฬาเมื่อปีที่แล้วยังไม่ได้รับการพัฒนาจึงทำให้ตรวจไม่พบสารกระตุ้นชนิดเมทธัลดิโนน ในนักกีฬาทั้ง 7 คน ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง