จับตาสถานการณ์การเมืองอียิปต์

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 55
15:58
7
Logo Thai PBS
จับตาสถานการณ์การเมืองอียิปต์

สถานการณ์การเมืองของอียิปต์เขม็งเกลียวขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีผ่านพ้นไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการตั้งความหวังว่า เมื่อได้ผู้นำคนใหม่ทุกอย่างจะผ่อนคลายแต่ทุกอย่างไม่เป็นไปตามคาด

สาเหตุเพราะว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการประกาศผู้ชนะอย่างเป็นทางการ พร้อม ๆ กับความคลางแคลงใจเรื่องกองทัพจะอยู่ในอำนาจต่อไปที่เพิ่มขึ้นทุกขณะประกอบกับกระแสข่าวการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่ท้ายที่สุด มีการยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการแล้วว่า อดีตผู้นำอียิปต์อยู่ในภาวะโคม่า แต่ไม่ได้เสียชีวิตในทางเทคนิดอย่างที่มีรายงานก่อนหน้านี้

รวมถึงการรายงานภาพข่าว สถานีโทรทัศน์เอกชนช่องหนึ่งของอียิปต์ อ้างว่าเป็นขบวนรถที่เคลื่อนย้ายอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคออกจากเรือนจำ มายังโรงพยาบาลมาอาดี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทหารของอียิปต์ เนื่องจากอาการหลอดเลือดในสมอง ทำให้อดีตผู้นำอียิปต์อาการทรุดหนัก

โดยก่อนหน้านี้มีการรายงานอาการของอดีตผู้นำอย่างสับสน บ้างก็ว่าเสียชีวิตแล้ว บ้างก็ว่าเสียชีวิตในทางเทคนิค บ้างก็ว่าโคม่า ท้ายที่สุดมีการยืนยันจากสถานีข่าวของทางการว่า นายมูบารัคยังมีชีวิตอยู่ แต่อยู่ในภาวะโคม่าและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา

ข่าวที่แพร่ออกไป ทำให้กลุ่มที่ยังสนับสนุนนายมูบารัค และกลุ่มต่อต้าน มารวมตัวที่หน้าโรงพยาบาลมาอาดี จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังมาดูแลความปลอดภัยอาการของอดีตประธานาธิบดีอียิปต์วัย 84 ปี ทรุดลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ย้ายออกจากโรงพยาบาลทหารไปที่เรือนจำ ตามคำสั่งจำคุกตลอดชีวิตที่มีขึ้นเมื่อต้นเดือน ในคดีที่เขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบการเสียชีวิตของประชาชนกว่า 800 คน ที่ลุกฮือประท้วงขับไล่เขาลงจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวอาการโคม่าของนายมูบารัค เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การเมืองอียิปต์ที่เขม็งเกลียว และยังสร้างความคลางแคลงใจแก่ชาวอียิปต์ไม่น้อย บางส่วนอาจเป็นข่าวเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เหมือนที่ทนายความของนายมูบารัคเคยให้ข่าวในช่วงก่อนการพิจารณาคดี ว่านายมูบารัคอาการโคม่า แต่ในที่สุด เขาก็มาขึ้นศาลได้ ดังนั้นรายงานข่าวที่ออกมาในช่วงนี้จึงสร้างความกังวลแก่ชาวอียิปต์ส่วนหนึ่งว่า อาจเป็นความพยายามใช้กลบข่าวที่กองทัพพยายามรวบอำนาจการปกครอง แม้การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตามเพราะทันทีที่เลือกตั้งเสร็จ สภากองทัพก็ประกาศรับรองคำสั่งยุบสภาผู้แทนราษฎรของศาลรัฐธรรมนูญ และประกาศร่างกฏหมายรวบอำนาจการปกครองหลายประการไว้ที่สภากองทัพสูงสุด

ข่าวการป่วยยังมีขึ้นในช่วง 48 ชั่วโมงที่สำคัญที่สุดหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 เพราะคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) จะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา ผู้สมัครทั้ง 2 คนต่างฝ่ายต่างอ้างชัยชนะ 

นายมูบารัคเคยเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ และดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยนายอันวาร์ ซาดัต เป็นประธานาธิบดีอียิปต์ ภายหลังการลอบสังหารนายซาดัท นายมูบารัคจึงก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี และปกครองอียิปต์ด้วยกฎเหล็กมายาวนาน 30 ปี กระทั่งถูกชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นโค่นล้มเมื่อต้นปีที่แล้ว

 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง