"มูดี้ส์" สั่งลดความน่าเชื่อถือ 15 แบงค์ทั่วโลก

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 55
05:45
8
Logo Thai PBS
 "มูดี้ส์" สั่งลดความน่าเชื่อถือ 15 แบงค์ทั่วโลก

สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ "มูดี้ส์" ปรับลดความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินชั้นนำ 15 แห่งของโลก โดยอ้างว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างมาก เบื้องต้นทั่วโลกกังวลวิกฤตหนี้ยุโรปอาจกระทบเศรษฐกิจโลก

มูดี้ส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันการจัดอันดับชั้นนำของโลก ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงิน 15 แห่งทั่วโลก ประกอบไปด้วยธนาคารในสหรัฐอย่าง แบงค์ออฟอเมริกา ,ซิตี้กรุ๊ป  ,โกลด์แมนแซคส์ ,เจพีมอร์แกน  ส่วนในอังกฤษมี รอยัลแบงค์ออฟสกอตแลนด์ ,บาร์เคลย์ ,เอชเอสบีซี และที่เป็นสัญชาติอื่นประกอบด้วยเครดิตสวิสส์ ,ยูบีเอส ,บีเอ็นพี พาริบัส ,เครดิต อาร์กริโคล ,โซเซียเต้ เยเนอรัล ,ด้อยช์แบงค์ ,รอยัลแบงค์ออฟแคนาดา ,มอร์แกนสแตนเลย์

ทั้งนี้ประกาศของมูดี้ส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส มีขึ้นหลังตลาดหุ้นของสหรัฐปิดการซื้อขายประจำวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 โดย "มูดี้ส์" ให้เหตุผลว่าสถาบันการเงิน 15 แห่งที่ถูกปรับลดความน่าเชื่อถือครั้งนี้ มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะขาดทุนอย่างมากจากความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนของโลก โดยประกาศนี้ ทำให้ทั่วโลกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินที่กำลังรุมเร้าทวีปยุโรปจะชักพาให้เศรษฐกิจโลกเกิดปัญหาตามไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง