ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เลื่อนพิพากษาเยาวชนหญิง 18 ปี กรณีขับรถเฉี่ยวชน 2 ก.ค.นี้

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 55
08:10
16
Logo Thai PBS
ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เลื่อนพิพากษาเยาวชนหญิง 18 ปี กรณีขับรถเฉี่ยวชน 2 ก.ค.นี้

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ใช้กฏหมายใหม่เป็นเหตุเลื่อนพิพากษาคดี พร้อมนัดทั้งคู่กรณี 2 ฝ่าย เจรจาไกล่เกลี่ย 2ก.ค.นี้

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาเยาวชนหญิงอายุ 18 ปี ขับรถเฉี่ยวชนรถตู้จนเกิดอุบัติเหตุ บนทางยกระดับโทลเวย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บอีก 6 ราย ออกไปเป็นวันที่ 2กรกฎาคมนี้  หลังจากที่ทนายจำเลย เพิ่งเข้ามายื่นคำแถลงปิดคดี ต่อองค์คณะผู้พิพากษา ทำให้ต้องนำคำแถลงปิดคดีมาพิจารณาอีกครั้ง

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีบรรดาญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ อุบัติเหตุบนทางยกระดับโทลเวล์ เมื่อปี 2553 มารอฟังคำพิพากษา ขณะที่ฝ่ายเยาวชนหญิง ได้เดินทางมาที่ศาลด้วย โดยหลบสื่อมวลชนเข้าไปรอในห้องพิจารณาก่อน

วันนี้ (22 มิ.ย.55) โดยขั้นตอนการอ่านคำพิพากษา องค์คณะผู้พิพากษา ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้อนุญาตให้ญาติจำเลย และญาติผู้เสียหายบางส่วนเข้ารับฟังคำพิพากษา รวมทั้งสื่อมวลชนบางส่วน โดยเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่าหลังอ่านคำพิพากษา 1 ชั่วโมง ศาลจะออกใบแถลงผลการตัดสินอย่างเป็นทางการให้สื่อมวลชนได้รับทราบ ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตบางคนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ผ่านมากว่า 2 ปี แต่ก็ยังรอคำขอโทษจากเยาวชนและครอบครัว

ซึ่งตามเวลา ศาลนัดอ่านคำพิพากษา ตั้งแต่ 09.00 น.ที่ผ่านมา แต่มีรายงานว่า ทางฝ่ายทนายจำเลยเพิ่งนำคำแถลงปิดคดีมายื่น ต่อองค์คณะผู้พิพากษา ทำให้องค์คณะต้องมีการนำคำแถลงปิดคดีมาพิจารณาพร้อมกับคำตัดสินคดีอีกครั้ง ทำให้หลายคนคาดว่า การอ่านคำพิพากษาในคดีนี้จะล่าช้ากว่ากำหนด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า สาเหตุที่ศาลเลื่อนพิพากษา เนื่องจากศาลได้นำกฏหมายใหม่ คือ พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 มาบังคับใช้ เนื่องจากคดีดังกล่าวเข้าข่ายพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการนัดอ่านคำพิพากษา แต่ในกฏหมายใหม่ระบุว่า จำเลยจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และต้องมีการเจรจาไกลเกลี่ย ดังนั้น เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย หรือจ่ายค่าชดใช้แก่ผู้เสียหาย การอ่านคำพิพากษาจึงยังไม่เกิดขึ้น และศาลต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดผู้เสียหาย และคู่กรณี มาเจรจาไกล่เกลี่ย ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ขณะที่ศาลจะทำหน้าที่ประนีประนอม ทั้งนี้ ศาลระบุว่า หากวันที่ 2 ก.ค.55 ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถไกล่เกลี่ยกันได้ การอ่านคำพิพากษาจะเลื่อนออกไปอีก

ด้านนายแพทย์กฤช รอดอารีย์ บิดาของนายเกียรตินันต์ รอดอารีย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  กล่าวว่า ตนเองเข้าใจในดุลพินิจของศาล ในเรื่องของการไกล่เกลี่ย แต่สำหรับความสูญเสียแล้วนั้น ไม่สามารถตีความได้ โดยกลุ่มผู้เสียหายจะนัดพูดคุยกันเรื่องนี้ ถึงแนวทางในการเจรจาไกลเกลี่ยกับคู่กรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในช่วงบ่ายของวันนี้( 22 มิ.ย.) โดยมีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่ปรึกษา ขณะที่แม่ของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง กล่าวว่า ตนยังทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที 27 เดือนธันวาคม ปี 2553 เยาวชนหญิงอายุ 18 ปี ได้ขับขี่รถยนต์ฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้โดยสารที่วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์รังสิต -อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บนทางยกระดับโทลเวย์ ช่วงขาเข้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 9 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมาก คดีนี้ทำให้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นการปล่อยให้เยาวชนขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ และการดำเนินคดีกับเยาวชน ที่ตามมาอีกหลายกรณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง