"เรดาร์การบินขัดข้อง" ต้องมีคนรับผิดชอบ ก.คมนาคม สั่งสอบสวน 15 วันรู้ผล

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 55
14:04
9
Logo Thai PBS
"เรดาร์การบินขัดข้อง" ต้องมีคนรับผิดชอบ ก.คมนาคม สั่งสอบสวน 15 วันรู้ผล

ระบบเรดาร์การบินขัดข้อง ส่งผลให้ 50 เที่ยวบินได้รับผลกระทบ ขณะนี้เอโอซี กำลังรวบรวมข้อมูลและประเมินความเสียหาย พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องมีผู้รับผิดชอบ สอดคล้องกับความเห็นของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่กระทรวงคมนาคมสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนทันที โดยจะรู้ผลภายใน 15 วัน

ปัญหาระบบประมวลผลสัญญาณเรดาห์สนามบินสุวรรณภูมิดับเมื่อค่ำวานนี้(21 มิ.ย.) จนเป็นผลให้หลายเที่ยวบินไม่สามารถลงจอดที่สุวรรณภูมิและดอนเมืองได้ทำให้ต้องไปลงจอดที่สนามบินอื่นแทน เช่น สนามบินอู่ตะเภา เชียงใหม่และภูเก็ต นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวกระทบต่อการท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งชี้แจงสาเหตุและมีมาตรการแก้ปัญหาที่ชัดเจน

<"">
<"">
ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายรายบอกว่าไม่เคยเจอกับปัญหานี้ แต่ยอมรับว่ากระทบต่อนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวที่จองที่พักไว้ล่วงหน้า หรือต้องเดินทางต่อ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องรีบแก้ปัญหา เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคมสั่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีนายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบ15 วัน จากนั้นจะชี้แจงไปยังสายการบินต่างๆทั่วโลก

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.กระทรวงคมนาคม ระบุว่าขณะนี้เร่งเปลี่ยนระบบจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องอัตโนมัติ(ยูพีเอส) ที่ขัดข้อง ในระยะกลาง และระยะยาวจะเพิ่มระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรอง แยกเป็น 3 ชั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนสิงหาคมนี้

ด้านนายสมชัย สวัสดิผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า หลังจากเกิดปัญหายังไม่มีสายการบินแจ้งเรื่องเรียกร้องค่าชดเชย พร้อมได้ทำความเข้าใจกับสายการบินต่าง ๆ ว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

<"">
<"">

ทั้งนี้มีเครื่องบิน 50 ลำ ได้รับผลกระทบ แบ่งเป็น เครื่องบินที่ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินสำรองอื่น ๆ 13 ลำ โดยต้องบินไปลงสนามบินอู่ตะเภา 6 ลำ สนามบินเชียงใหม่ 2 ลำ สนามบินภูเก็ต 2 ลำ สนามบินกัวลาลัมเปอร์ 2 ลำ และสนามบินเสียมเรียบ 1 ลำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินที่ต้องจอดรอทีสนามบินสุวรรณภูมิ 22 ลำ รอนานที่สุด 105 นาที ส่วนเครื่องบินต้องบินวน มี 15 ลำ โดยสายการบิน การ์ตารี่ รอนานที่สุด 71 นาที

สำหรับยอดนักเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม รวมแล้วกว่า 8,800,000 คน ทำรายได้เข้าประเทศแล้วประมาณ 366,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีท่องเที่ยวเพิ่มกว่า 20 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง