จนท. ยืนยัดสู้ไฟป่าพรุ "ควนเคร็ง" เตรียมส่งเครื่องบินทำ "ฝนหลวง" ตลอดสัปดาห์

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 55
14:46
12
Logo Thai PBS
จนท. ยืนยัดสู้ไฟป่าพรุ "ควนเคร็ง" เตรียมส่งเครื่องบินทำ "ฝนหลวง" ตลอดสัปดาห์

เจ้าหน้าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ไม่ละความพยายาม หลังการปฏิบัติการในวันนี้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ย้ำจะทำต่อเนื่องตลอดสับดาห์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ขณะที่การแก้ปัญหาบริเวณภาคพื้นดิน ชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดทำแผนในการผันน้ำรอบพรุเพื่อใช้เป็นแนวป้องกันเขตไฟป่า

สภาพอากาศที่ร้อนจัด และไฟใต้ดินที่ยังดับไม่สนิท ทำให้สถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็งเริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามโปรยสารเคมีเพื่อทำฝนหลวง แต่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และเมฆที่ไม่ก่อตัว ทำให้ปฎิบัติการนี้ ยังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ทางชลประทานจังหวัด ต้องจัดทำแผนผันน้ำเลี้ยงรอบๆพรุ เพื่อกั้นแนวเขตป้องกันไฟอย่างเร่งด่วน

กลุ่มควันจำนวนมาก ยังคงปกคลุมพื้นที่บริเวณป่าพรุควนเคร็ง ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช หลังไฟได้ประทุขึ้นอีกครั้งเช่นเดียวกับหลายพื้นที่ใน อ.หัวไทร และ อ.เชียรใหญ่ โดยอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไฟใต้ดินที่ยังดับไม่สนิทเริ่มลุกลามกินพื้นที่ป่าเพิ่มเติม บวกกับลมที่พัดแรงและหญ้าแห้งทีเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟที่ลุกไหม้กลายเป็น ไฟกระโดดจากต้นไม้สูงไปสู่พื้นที่ที่ไกลมากขึ้น ทำให้เวลาแค่ 1 ชั่งโมงไฟก็สามารถลุกลามพื้นที่ป่าพรุได้กว่า 100 ไร่

<"">
<"">

วันนี้(22 มิ.ย.) เกลือแป้งกว่า 4 ตันซึ่งเป็นสารตั้งต้น ในการทำฝนหลวง ถูกนำไปโปรยรอบบริเวณพื้นที่ ที่ยังเกิดไฟป่าแต่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะเมฆไม่ก่อตัว ทำให้การทำฝนหลวงในยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ละความพยายามและจะทำต่อเนื่องตลอดสับดาห์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

การแก้ปัญหาบริเวณภาคพื้นขณะนี้ ชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดทำแผนในการผันน้ำรอบพรุเพื่อใช้เป็นแนวป้องกันเขตไฟป่า แต่พบว่า น้ำในลำคลองสาขาต่างๆ เริ่มแห้งขอดจึงจำเป็นต้องระดมเครื่องสูบน้ำ เพื่อผันน้ำเข้าพื้นที่รอบพรุแต่ก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะจะต้องไม่กระทบต่อเกษตรกรผู้ใช้น้ำบางส่วนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง