เชียงใหม่เตรียมรวมรายชื่อเสนอกฎหมายจังหวัดจัดการตนเอง ต่อสภา

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 55
12:27
10
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เตรียมรวมรายชื่อเสนอกฎหมายจังหวัดจัดการตนเอง ต่อสภา

เปิดเวทีสนับสนุนแนวทาง จังหวัดจัดการตนเอง ที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 2 จังหวัดใหญ่ ที่คนในพื้นที่ส่วนหนึ่งนั้นเชื่อว่า ทางจังหวัดมีศักยภาพทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรธรรมชาติ เพียงพอที่จะบริหารจัดการตนเองได้ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เตรียมรวบรวมรายชื่อ เสนอพระราชบัญญัติจัดการตนเอง เพื่อให้คนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมกำหนดทิศทางพัฒนาพื้นที่

เวทีเสวนา เพื่อประกาศเจนตนารมณ์เชียงใหม่พร้อมแล้ว ที่จะจัดการตนเอง และขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่มหานคร ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้รับความสนใจจากชาวเชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก โดยชาวเชียงใหม่ ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุน "พระราชบัญญัติเชียงใหม่มหานคร"เพื่อขอให้รัฐสภา ออกเป็นกฎหมาย เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น มีการเสวนาเรื่อง "สมัชชาประกาศปฏิญญาขอนแก่น" จัดโดยสมัชชาประชาชนจังหวัดขอนแก่น และสภาองค์กรชุมชน โดยได้สะท้อนปัญหาการเข้าไม่ถึงทรัพยากรท้องถิ่น สวัสดิการรัฐ และการไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาความเหลื่อมล้ำ

พร้อมประกาศปฏิญญาสนับสนุน จังหวัดขอนแก่น จัดการตนเอง ภายใน 2 ปี แนวคิดจังหวัดจัดการตนเอง เกิดจากประชาชน และนักวิชาการส่วนหนึ่ง ที่มองว่า การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ส่งผลให้จัดสรรทรัพยากรไปยังพื้นที่ต่างๆ ไม่เป็นธรรม และทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และสังคม จนนำมาซึ่งความขัดแย้ง และเชื่อว่า การให้ท้องถิ่นจัดการตนเอง หรือจังหวัดจัดการตัวเอง จะส่งผลดีทั้งการบริหารงาน งบประมาณ และแก้ปัญหาได้ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง