“รอยล” คาดน้ำปีนี้น้ำท่วมไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว

สังคม
25 มิ.ย. 55
03:43
10
Logo Thai PBS
“รอยล” คาดน้ำปีนี้น้ำท่วมไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว

ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร คาดว่า ปีนี้ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสูงกว่าเกณฑ์ปกติ ร้อยละ 20 แต่น้อยกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้ให้ปีนี้น้ำท่วมไม่รุนแรงมากเท่ากับปีที่ผ่านมา

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการ และเลขานุการ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวในงานเสวนา "ปี 55น้ำท่วมหรือเอาอยู่" ว่าแผนจัดการบริหารน้ำระยะเร่งด่วนของรัฐบาล บางโครงการอาจไม่เสร็จทันฤดูน้ำหลาก เช่น โครงการยกระดับผิวถนน ที่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างหลายเขตพื้นที่เสี่ยง ทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างถอนตัว เพราะเวลาในการก่อสร้างมีจำกัด แต่รัฐบาลได้เตรียมแผนเสริม แท่งคอนกรีต และกระสอบทราย เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราวแล้ว

ขณะที่แนวทางการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ ยังมีความจำเป็นต้องใช้กระสอบทราย และแท่งคอนกรีตป้องกันน้ำเหมือนครั้งที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับชาวบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ รวมทั้งได้หามาตรการเยียวยาให้กับชาวบ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่เสียสละรับน้ำอย่างเต็มที่

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกตร บอกว่า ปีนี้สถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะจากการคาดการณ์พบว่า ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสูงกว่าเกณฑ์ปกติ ร้อยละ 20 เท่ากับปี 2551 แต่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ที่วัดค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสูงถึงร้อยละ 40 รวมทั้งกรมชลประทานได้พร่องน้ำออกจากเขื่อนตั้งแต่ต้นปี ทำให้เขื่อนขนาดใหญ่ มีพื้นที่รับน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมาเท่าตัว

ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกตรย้ำว่า ประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยง ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และนอกคันกั้นน้ำ ควรติดตามข้อมมูลข่าวสารจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง