สตง.จี้ ปลัดไอซีที ขอดูคำสั่งตั้ง กก.แท็บเล็ต หลังพบรายชื่อซ้ำซ้อนกัน

สังคม
25 มิ.ย. 55
07:13
11
Logo Thai PBS
สตง.จี้ ปลัดไอซีที ขอดูคำสั่งตั้ง กก.แท็บเล็ต หลังพบรายชื่อซ้ำซ้อนกัน

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงไอซีที เพื่อขอให้ชี้แจง การตั้งคณะกรรมการซ้ำซ้อน เนื่องจากมีรายชื่อของคณะอนุกรรมการจัดซื้อแท็บเล็ต 3 คน ที่ซ้ำกัน อยู่ในคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต ป.1ซึ่งนโยบายแท็บเล็ต ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถูกหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีความผิดปกติหลายประเด็น ตั้งแต่การเร่งรีบทำสัญญา ขั้นตอนการส่งมอบ คุณสมบัติของเครื่อง รวมถึงการตั้งกรรมการซ้ำซ้อน

ด้านนาวาอากาศเอก สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ในฐานะคณะกรรมการจัดทำ ทีโออาร์ แท็บเล็ต ชี้แจงเบื้องต้นว่า สาเหตุที่ตั้งกรรมการซึ่งอยู่ในคณะอนุกรรมการจัดซื้อแท็บเล็ต ไปเป็นคณะกรรมการตรวจรับด้วยนั้น เพื่อให้มีผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเงื่อนไขการจัดซื้อและทำสัญญา เป็นคณะกรรมการตรวจรับทำให้การทำงานต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้าการแจกแท็บเล็ตนั้น  กระทรวงศึกษาธิการจะทำหน้าที่รับผิดชอบต่อจากกระทรวงไอซีที ซึ่งเบื้องต้นหลังกระทรวงไอซีทีตรวจรับแท็บเล็ตชุดแรก 10,000 เครื่อง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มิ.ย. 55) เรียบร้อยแล้ว โดยทางสำนักงานการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายให้กับจังหวัดต่าง ๆ โดยไล่เรียงตามตัวอักษร เริ่มจากกระบี่ กรุงเทพ กาฬสินธุ กาญจนบุรี ส่วนแท็บเล็ตที่เหลือ จะทยอยนำส่งจนครบล็อตแรกของการสั่งซื้อจำนวน 4 แสนเครื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง