นิวัติ กองเพียร เตรียมเปิดห้องสมุดใหม่แบ่งปันผู้รักการอ่าน ริมคลองพระอุดม

Logo Thai PBS
นิวัติ กองเพียร เตรียมเปิดห้องสมุดใหม่แบ่งปันผู้รักการอ่าน ริมคลองพระอุดม

นิวัติ กองเพียร สร้างห้องใหม่ที่ยกสูงเพื่อเก็บหนังสือให้พ้นน้ำ หลังสูญเสียหนังสือไปเป็นจำนวนมาก จากน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว และเตรียมเปิดเป็นห้องสมุดแบ่งปันให้กับผู้ที่รักการอ่าน พร้อมกับให้ความรู้เรื่องศิลปะผ่านผลงานที่สะสม

นิวัติ กองเพียร จัดสรรพื้นที่ห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 10x15 ม. ให้พอกับหนังสือ และแบ่งส่วน โต๊ะ เก้าอี้ สำหรับนั่งอ่านรับลมจากหน้าต่างรอบผนัง และยกพื้นสูงถึง 3 ม. ให้มั่นใจว่าหนังสือจะไม่เสียหายเพราะน้ำอีกเป็นครั้งที่ 2  ห้องสมุดขนาดย่อมจึงเสร็จ

แต่งานที่ยาก คือการคัดแยกหนังสือที่ยังวางระเกะระกะตามพื้น หลังจากเก็บกู้ได้จากน้ำท่วมเมื่อปีกลาย บางเล่มที่เหมาะสำหรับเด็ก ก็จะนำไปมอบให้กับโรงเรียนในพื้นที่ ส่วนที่เหลือจัดแบ่งประเภทของหนังสือเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาและสืบค้น หวังให้ห้องสมุดใหม่เป็นอีกโลกของผู้ที่รักการอ่านและเป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ให้กับเยาวชน

ส่วนนิตยสารแฟชั่น ภาพเพ็ญพักตร์ ศิริกุล และนางแบบอีกหลายคนที่เก็บได้ทันจากน้ำท่วม ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในบ้านอย่างเป็นสัดส่วน เพื่อให้พ้นจากเด็กที่มักแวะเวียนมาเยี่ยมและยืมหนังสือในช่วงวันหยุด ไม่ใช่เพราะเป็นของหวง แต่นักเขียนเจ้าของฉายาเกจินู้ด เห็นว่ายังไม่เหมาะสมกับเด็ก ยังมีข้อถกเถียงอีกมากในแวดวงศิลปะถึงเส้นแบ่งระหว่างศิลปะกับอนาจาร ที่จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจทั้งคนดูและผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ

<"">

ทั้งนี้ หนังสือที่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ จะถูกย้ายจากชั้น 2 ไปอยู่บนชั้นวางหนังสือในห้องสมุด ตามด้วยหนังสือที่ซ่อมเสร็จแล้วและยังพอให้อ่านได้ ห้องสมุดแห่งใหม่ริมคลองพระอุดม ไม่เพียงเก็บหนังสือให้พ้นน้ำ หากยังเป็นอีกแหล่งเรียนรู้ใหม่สำหรับเด็กๆในวันว่าง พร้อมเปิดให้ได้ร่วมแบ่งปันโลกแห่งหนังสือในอีก 2 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง