ศาลรัฐธรรมนูญงดชี้แจงยื่นคำร้อง "จตุพร"

การเมือง
25 มิ.ย. 55
14:15
7
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญงดชี้แจงยื่นคำร้อง "จตุพร"

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกหนังสือแจ้งงดชี้แจงเหตุยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โดยอ้างอิงว่าคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลแล้ว จึงไม่ควรก้าวล่วงในอำนาจของศาล ขณะที่นายจตุพรระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นคู่ความในคดีหมิ่นประมาท ดังนั้นการยื่นคำร้องจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากมีเหตุผลอื่นใด นายจตุพร พร้อมทนายความ เตรียมเดินทางเข้าพบขอรับทราบข้อเท็จจริงจากศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้

หลังเดินทางเข้าเบิกความต่อศาลอาญาในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะแกนนำ นปช. ยืนยันว่า วันพรุ่งนี้จะเดินทางไปสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเข้าพบขอรับทราบข้อเท็จจริง กรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว จากคดีก่อการร้าย โดยระบุถึงอำนาจในการยื่นขอเพิกถอนคำสั่งศาล ควรเป็นอำนาจโดยชอบของอัยการ ทั้งยังเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคู่ความในคดีฟ้องหมิ่นประมาท ดังนั้นตามกฎหมายไม่สามารถยื่นคำร้องคู่ความ ในต่างคดีได้

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตถึงหลักการของกฎหมายในคดีอาญา ซึ่งหน่วยงานที่ต้องพิจารณาการถอนประกัน คือ อัยการ ในกรณีของนายจตุพร ยังพบว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นคู่ความในคดีหมิ่นประมาท ซึ่งถือว่าเป็นคนละคดีกัน จึงไม่สามารถนำมาพิจารณารวมกันได้

แม้ก่อนหน้านี้ นายวสัตน์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะแถลงเหตุผลที่ต้องยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันนายจตุพร แต่ท้ายที่สุดแล้ว สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารชี้แจงมากแจกจ่ายต่อสื่อมวลชน โดยสาระสำคัญ ระบุว่า ขณะนี้คำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา ซึ่งไม่ต้องการก้าวล่วงการทำหน้าที่ของศาล จึงงดการชี้แจงเหตุผล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง