จังหวัดน่านเตรียมมาตรการรับมือน้ำท่วม

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 55
14:48
19
Logo Thai PBS
จังหวัดน่านเตรียมมาตรการรับมือน้ำท่วม

แผนการระบายน้ำของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำของรัฐบาล ทำให้เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำไม่ถึงร้อยละ 50 ของความจุเขื่อน ทั้ง 2 เขื่อนจึงสามารถรองรับน้ำที่จะไหลเข้าตลอดหน้าฝนนี้ ขณะที่บางจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะน่าน เร่งใช้มาตรการป้องกันน้ำท่วม

เจ้าหน้าที่เร่งก่อสร้างพนังริมแม่น้ำน่านที่บ้านพวงพะยอม และบ้านท่าลี่ เขตเทศบาลเมืองน่าน เพื่อป้องกันแม่น้ำน่านล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ด้วยพื้นที่ริมแม่น้ำต่ำจึงถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

ปีนี้ 2555 นายสุรพล เธียรสุต นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ระบุว่า ได้อนุมัติงบประมาณ 175 ล้านบาท ก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำตั้งแต่ประตูระบายน้ำคลองเจ้าฟ้า บ่อบำบัดน้ำเสียชุมชนบ้านพวงพะยอม บ้านภูมินทร์ท่าลี่ ไปถึงท่าน้ำหาดทรายขาวชุมชนบ้านท่าช้าง ระยะกว่า 3 กิโลเมตร สูง 1 เมตรครึ่ง เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดเสี่ยงต่าง ๆ

ชาวนาในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เร่งเกี่ยวข้าว เนื่องจากระยะนี้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง อาจทำให้ข้าวเสียหาย แม้น้ำที่ไหลไปจากจังหวัดสุโขทัยเมื่อกลางเดือนก่อนลดลงแล้วก็ตาม ชาวนาบางคนบอกว่า ยังกังวลหากนาข้าวถูกน้ำท่วมซ้ำอีก จะเสียหายและต้องเป็นหนี้เพิ่มขึ้น

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ และเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ยังคงระบายน้ำตามแผนการพร่องน้ำของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำของรัฐบาล

ล่าสุดเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำที่ประมาณ 4,300 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือราวร้อยละ 45 ของความจุเขื่อน ส่วนเขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำร้อยละ 46 สามารถรองรับได้อีกกว่า 7,200 ล้านลูกบาศก์เมตร นายณรงค์ ไทยประยูร ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล มั่นใจว่า สามารถรองรับน้ำเหนือที่จะไหลเข้าเขื่อนตลอดช่วงฤดูฝนนี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง