ชาวบ้านคลิตี้ล่าง "พอใจ" หลังตุลาการผู้แถลงคดี ระบุ ให้คพ.ชดใช้ค่าเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
26 มิ.ย. 55
07:31
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านคลิตี้ล่าง "พอใจ" หลังตุลาการผู้แถลงคดี ระบุ ให้คพ.ชดใช้ค่าเสียหาย

ชาวบ้านชุมชนคลิตี้ล่าง รู้สึกพอใจ หละง ตุลาการผู้แถลงคดีอ่านคำแถลงการณ์ไปทางเดียวกับ การพิพากษาคดี "สารตะกั่วปนเปื้อนในลำห้วยคลิตี้" ของศาลชั้นต้น ระบุให้กรมควบคุมมลพิษชดใช้ค่าเสียหายแก่ชาวบ้านกว่า 3 ล้านบาท

วันนี้ (26 มิ.ย.55) ศาลปกครองสูงสุดได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีชุมชนคลิตี้ล่างฟ้องกรมควบคุมมลพิษ ให้ปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ จากการปนเปื้อนสารตะกั่ว หลังจากที่ชาวบ้านต้องต่อสู้เรื่องนี้กันมานานกว่า 14 ปี โดยเห็นว่า กรมควบคุมมลพิษจำเป็นต้องชดใช้ความเสียหายให้แก่ชาวบ้าน

ตัวแทนชาวบ้านคลิตี้ล่าง ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีได้เดินทางมายังศาลปกปกครอง เพื่อให้ข้อมูลในการพิจารณา และกล่าวว่า รู้สึกพึงพอใจ หลังจากได้ฟังตุลาการผู้แถลงคดีอ่านคำแถลงการณ์ด้วยวาจาไปในทิศทางเดียวกับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น คือ ให้กรมควบคุมมลพิษชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านผู้ฟ้องคดีทั้ง 22 คน ในฐานที่เป็นหน่วยงานรัฐฯ ที่ต้องรับผิดชอบ แต่กลับละเลยหน้าที่ในการฟื้นฟู หรือระงับการปนเปื้อนของสารตะกั่ว ที่ถูกปล่อยโดยโรงแต่งแร่ลงสู่ลำห้วยคลิตี้ช้าเกินสมควร ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิในการใช้ทรัพยากรของชาวบ้าน และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านจริง ทั้งนี้ ตุลาการเจ้าของคดีได้สรุปว่า สมควรที่ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นด้วย โดยให้กรมควบคุมมลพิษชำระค่าเสียหายแก่ชาวบ้านคนละ 176,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,872,000  บาท จากเดิมที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้เพียงคนละ 33,783 บาท

โดยศาลปกครองสุดจะนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งหลังจากนี้ ซึ่งชาวบ้าน หวังว่า ศาลปกครองสูงสุดจะพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษเร่งเข้าไปฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ ให้สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เนื่องจากผลการตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วในตะกอนดิน ล่าสุดยังพบว่ามีการปนเปื้อนสารตะกั่วสูงกว่าค่ามาตรฐานกว่า 100 เท่า และชาวบ้านเองก็ต้องสูญเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรทั้งน้ำ ดิน และสัตว์น้ำในลำห้วยมานานกว่า 14 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง