เทศบาลนครนครราชสีมา ตรวจอาคารกวดวิชา พบไม่มีบันไดหนีไฟ-ใบอนุญาต

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 55
09:31
24
Logo Thai PBS
เทศบาลนครนครราชสีมา ตรวจอาคารกวดวิชา พบไม่มีบันไดหนีไฟ-ใบอนุญาต

เทศบาลนครนครราชสีมาตรวจสอบมาตรฐานอาคาร กรณีโรงเรียนกวดวิชาที่ถูกเพลิงไหม้ พบมีการดัดแปลงอาคาร เพื่อเปิดเป็นโรงเรียนกวดวิชา ขณะที่ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ขอคำชี้แจงจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา กรณีเปิดสอนโดยไม่ได้รับอนุญาต มานานถึง 7 ปี บ่ายวันนี้ (26 มิ.ย.)

เจ้าหน้าที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครนครราชสีมา และตำรวจ เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ที่เปิดเป็นโรงเรียนกวดวิชา และถูกเพลิงไหม้เมื่อ 2 วันก่อน พบว่า อาคารแห่งนี้ มีถังดับเพลิง ติดตั้งที่ชั้น 2 เพียงจุดเดียว แต่ในวันเกิดเหตุไม่สามารถใช้การได้ รวมทั้งไม่มีบันไดหนีไฟตามที่กฎหมายกำหนด

นายวรเศรษฐ์ พฤฒิศาสตร์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครนครราชสีมา ระบุว่าอาคารแห่งนี้ ยื่นขออนุญาตก่อสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย เมื่อปี 2539 แต่ถูกดัดแปลงเป็นโรงเรียนกวดวิชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้ให้นิติกรแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของ ฐานใช้อาคารผิดประเภท ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2552 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท

และช่วงบ่ายนี้(26 มิ.ย.) นางศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะไปรับฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1 กรณีปล่อยปละละเลยให้โรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ เปิดสอนมานานกว่า 7 ปี โดยไม่ได้รับอนุญาต

<"">
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง