ศาลแพ่งนัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร วันนี้

สังคม
27 มิ.ย. 55
02:07
4
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งนัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร วันนี้

ศาลแพ่งนัดไต่สวน ฉุกเฉินขอให้คุ้มครองชั่วคราวให้มีการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตลบอลยูโร ต่อในวันนี้ (27 มิ.ย.) เนื่องจากยังมีพยานฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยอีกหลายปาก

องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง นัดไต่สวนฉุกเฉินขอให้คุ้มครองชั่วคราวให้มีการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตลบอลยูโร 2012 โดยเร็วที่สุด ก่อนจะเสร็จสิ้นการแข่งขันวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ในวันนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. หลังวานนี้ องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง พักการไต่สวน ตามคำร้องคัดค้านของทนายความบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด หรือ จำเลยที่ 4 ที่ระบุว่า คำขอของโจทก์ ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ไม่มีมูลและไม่อาจบังคับใช้ตากฎหมายได้ เนื่องจากอาจทำให้จำเลยที่ 4 ทำผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ และคดีนี้ไม่ใช่คดีผู้บริโภค รวมทั้งไม่สามารถฟ้องกองทัพบก จำเลยที่ 2 ที่ให้บริการสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 ได้เป็นคดีปกครองนั้น ปรากฏว่า องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง พิจารณาแล้ว ให้นำคำร้องคัดค้านดังกล่าวส่งให้ประธานศาลฎีกา และประธานศาลอุทธรณ์เพื่อวินิจฉัยต่อไป ในส่วนที่โต้แย้งกับอำนาจศาลปกครองนั้น ให้โจทก์ทั้่ง 5 คน ทำคำชี้แจงต่อศาลภายใน 15 วันนับจากวันนี้ หากไม่ยื่นในกำหนด ถือว่าไม่ติดใจชี้แจง ส่วนโจทก์ทั้ง 5 นำพยานเข้าไต่สวน จำนวน 4 ปากแล้ว แต่ยังคงเหลือพยานเข้าไต่สวนอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่ทนายจำเลยที่ 4 ประสงค์จะนำพยานเข้าไปไต่สวนอีกจำนวนหนึ่ง

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ยังยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือการละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของ กสท. ซึ่งเป็นคณะกรรมการย่อยของ กสทช. แต่นายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่สามารถรับเรื่องร้องเรียนได้ เนื่องจากข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาล แต่ได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง กสทช.ให้พิจารณาดำเนินการในประเด็นที่มีการร้องเรียนแล้ว

ขณะที่ กสทช. ได้เรียกผู้บริหารของบริษ้ท ทรูวิชั่นส์ มาเจรจามาตรการเยียวยาให้ผู้บริโภคที่ติดจานดาวเทียม แต่ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ กสทช. ยังไม่พอใจที่ทรูวิชั่นส์ทำแค่ยกระดับแพ็คเกจ เสริมช่องให้ดูรายการเพิ่ม แต่ไม่มีการลดค่าบริการรายเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง