วิศวกรแนะวิธีดีดบ้านที่ปลอดภัย

27 มิ.ย. 55
14:42
15
Logo Thai PBS
วิศวกรแนะวิธีดีดบ้านที่ปลอดภัย

เหตุการณ์บ้านพักในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโสน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พังทลายลงขณะดีดบ้าน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คนเมื่อวานนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดความผิดพลาดขณะดีดบ้าน ในช่วง 2 - 3 เดือนนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี มีชาวบ้านดีดบ้านเพื่อป้องกันน้ำท่วมกันมาก แม้จะเสียค่าจ้างนับแสนบาทต่อหลัง แต่โครงสร้างบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อาจเริ่มผุกร่อน ทำให้การดีดยกระดับตัวบ้าน ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น วิศวกรจึงแนะนำว่าควรมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมงานดีดบ้านอย่างใกล้ชิด

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานีเป็นพื้นที่หนึ่งที่ชาวบ้านนิยมดีดยกระดับตัวบ้าน เพื่อป้องกันน้ำท่วม ในรอบ 2 - 3 เดือน พบว่าเจ้าบ้านจำนวนมากมีการว่าจ้างช่างเพื่อทำการดีดตัวบ้าน แม้มีค่าใช้จ่ายหลายแสนบาทต่อหลัง

โครงสร้างรากฐานของบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน และผุกร่อน ทำให้ช่างการดีดยกระดับตัวบ้านเพิ่มความระมัดระวัง และรอบคอบมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดความผิดพลาด รวมทั้งการทำงานที่ต้องใช้เครื่องมือแบบมาตรฐาน

กรณีกุฏิไม้ของวัดสีกุก ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 4 หลัง พังทลายขณะกำลังดีดยกระดับ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นอกจากรากฐานถูกน้ำท่วมนานแล้ว  ผู้รับเหมางาน ระบุว่า อีกสาเหตุที่กุฏิพังอาจเกิดจากคานของพื้นหัก เพราะรับน้ำหนักไม่ไหว ซึ่งผู้รับเหมารับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดีดยกระดับตัวบ้าน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแนะนำว่า หากเป็นบ้านไม้ควรเลือกใช้วิธีดีดแทนการก่อสร้างใหม่ ส่วนตัวบ้านที่เป็นคอนกรีตหรือตึก ควรที่จะก่อสร้างใหม่ เพราะตัวบ้านคอนกรีตมีความเสี่ยงที่จะเกิดรอยร้าว และเสียหายขณะทำการดีดมากกว่าโครงสร้างไม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง