ทูตสหรัฐฯ เข้าใจไทยนำเรื่องนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เข้าสภาฯ

Logo Thai PBS
ทูตสหรัฐฯ เข้าใจไทยนำเรื่องนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เข้าสภาฯ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย“คริสตี้ เคนนีย์” เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าใจรัฐบาลไทย ที่ต้องนำเรื่องดังกล่าวชี้แจงต่อรัฐสภา แต่ยังไม่แน่ใจว่า นาซ่าจะกลับมาขอใช้พื้นที่อีกครั้งหรือไม่

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ก่อนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรศัพท์แจ้งนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติให้นำเรื่องการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานการวิจัยขององค์การนาซา เพื่อดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆ ที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

โดยนางคริสตี้ รับทราบข้อมูลดังกล่าว พร้อมระบุว่า เข้าใจ และเคารพการตัดสินใจของรัฐบาล ที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ และยังคงสานต่อความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประโยชน์ของประชาชนทุกคน ขณะเดียวกัน จะแจ้งให้นาซ่าได้รับทราบ ส่วนจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับนาซ่าว่าจะกลับมาสำรวจอีกครั้งหรือไม่

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า รัฐบาลควรขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาในกรณีนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากหน่วยงานของรัฐบาลไทย ไม่รีบอนุมัติอาจทำให้เสียประโยชน์ในเรื่องสำรวจสภาพอากาศได้ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ได้ ระบุว่า หากรัฐบาลอนุมัติในช่วงนี้ยังมีเวลาให้นาซ่า เข้ามาสำรวจตามโครงการอีก 6 สัปดาห์ ดังนั้นรัฐบาล ควรเร่งให้มีการหารือประเด็นดังกล่าว ในที่ประชุมรัฐสภาโดยเร็ว ไม่ควรปล่อยเวลาทิ้งไปอีกกว่า 1 เดือน เพื่อรอเปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญทั่วไป ในเดือนสิงหาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง