กลุ่ม 40 ส.ว. แนะรัฐฯ เร่งนำ "นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา" เข้าสภาฯ สัปดาห์หน้า

การเมือง
28 มิ.ย. 55
04:42
18
Logo Thai PBS
กลุ่ม 40 ส.ว. แนะรัฐฯ เร่งนำ "นาซ่าขอใช้อู่ตะเภา" เข้าสภาฯ สัปดาห์หน้า

แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. แนะรัฐบาล ควรขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญสัปดาห์หน้า มีความหวังอาจพิจารณาทัน หลังทางการไทยแจ้งเรื่องต่อ ทูตสหรัฐฯแล้ว ด้านกรมอุทุกศาสตร์ เผย เสียดายข้อมูลดี ที่มีประโยชน์ต่อภูมิภาค ขณะที่รมว.ต่างประเทศ อาจฟ้องเอาผิดปชป. หลังนำเรื่อง "นาซ่า" เป็นประเด็นการเมือง

สำหรับการนำเรื่องขอใช้สนามบินอู่ตะเภาขององค์การนาซ่าเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 179 นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. เห็นว่า รัฐบาลควรขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญในสัปดาห์หน้า โดยไม่ต้องรอเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปในเดือนสิงหาคม เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะเห็นว่ายังมีเวลาหากพิจารณาและได้ข้อสรุปอนุมัติก็ยังทันโครงการอีก 6 สัปดาห์

ซึ่งเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.55) กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งต่อนางคริสตี้ เอ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ถึงเหตุผลที่คณะรัฐมนตรีต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาแล้ว โดย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ยืนยันเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ และจะแจ้งเรื่องนี้ต่อองค์การนาซ่าต่อไป พร้อมย้ำความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐ ในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ยังคงเป็นไปตามปกติ

ขณะที่เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ระบุว่า โครงการนี้ไม่เพียงประโยชน์ต่อประเทศไทย แต่มีประโยชน์ทั้งภูมิภาค ในการหาสาเหตุของภาวะโลกร้อน ซึ่งจะใช้เป็นข้อมูลในการพยากรณ์อากาศต่อไป

นอกจากนี้จะแสดงความเสียดายต่อโอกาสทางวิชาการที่ไทยจะได้รับ จากโครงการของนาซ่าแล้ว นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เรียกร้องให้ฝ่ายค้านรับผิดชอบที่ทำเรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองต่อไป เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเอกสารการลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่าง จิสด้า ที่มีมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 ว่า รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีการนำเข้าหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งที่เป็นการลงนามระหว่างหน่วยงานรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ ซึ่งเข้าข่ายผิดตามมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง นายสุรพงษ์ กำลังพิจารณาว่าอาจจะนำประเด็นนี้ฟ้องเอาผิดพรรคประชาธิปัตย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง