ชาวบ้านสันติพัฒนา ยัน "มีสิทธิ์ในที่ทำกิน" หลังศาลสั่งรื้อถอน

ภูมิภาค
28 มิ.ย. 55
12:15
21
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสันติพัฒนา ยัน "มีสิทธิ์ในที่ทำกิน" หลังศาลสั่งรื้อถอน

ชาวชุมชนสันติพัฒนา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ขอให้ส.ป.ก. ยับยั้งการบังคับคดี รื้อถอนชุมชนในวันพรุ่งนี้ (29มิ.ย.55) โดยมีหนังสือยืนยันว่า ที่ดินจำนวน 110 ไร่ เป็นของ ส.ป.ก.ที่มอบให้กับชาวชุมชนเพื่อใช้ในการทำกิน

แกนนำชาวบ้านในชุมชนสันติพัฒนา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 10 คน เข้าร้องเรียนกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีที่ศาลชั้นต้น พิพากษาขับไล่จำเลยและบริวาร ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายทรัพย์สินออกจากที่ดินพิพาท ตามแนวที่ดินเส้นสีเขียวบนเนื้อที่ 110ไร่ ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.55) โดยจะมีเจ้าพนักงานบังคับคดีมา ทำการรื้อถอน โดยนายบุญฤทธิ์ ภิรมย์ จำเลยที่ 2 และแกนนำชาวบ้านชุมชนสันติพัฒนา ยืนยันว่า คำสั่งบังคับคดีดังกล่าว ไม่มีความเป็นธรรม เนื่องจากที่ดิน 110 ไร่ ที่ชาวบ้านอาศัยและทำกินนั้น เป็นที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)

ทั้งนี้ มีหนังสือ จากคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555 ยืนยันว่า มีการส่งมอบที่ดินจำนวนนี้ ให้กับชาวบ้านเพื่อใช้ทำกิน ขณะนี้จึงขอให้สำนักงาน ส.ป.ก.ส่งหนังสือยับยั้งการบังคับคดีในวันพรุ่งนี้ (29มิ.ย.55) ไปยังผู้ว่าราชการจ.สุราษฎร์ธานี และสำนักงานบังคับคดีจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อยืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของ ส.ป.ก.และห้ามคนอื่นเข้าไปทำการรื้อถอน

การฟ้องร้องคดีนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 บนพื้นที่ 1,486ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่ของ ส.ป.ก.จำนวน 202 ไร่  พื้นที่ นส.3 จำนวน 330 ไร่ และอีกกว่า 800 ไร่เป็นเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งบริษัทสหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด ยื่นฟ้องชาวบ้านว่า ข้อหาบุกรุก แต่เมื่อมีการตรวจสอบสิทธิ์ บริษัทนี้มีการครอบครองพื้นที่โดยมิชอบและภายหลังได้ทำข้อตกลงเพื่อคืนพื้นที่ให้ สปก.หลังจากที่ศาลชั้นต้น มีคำสั่งบังคับคดี 1เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง