ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หาทางแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 55
03:43
8
Logo Thai PBS
ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หาทางแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปไปร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่กลุ่มประเทศใช้เงินสกุลยูโรกำลังเผชิญอยู่

ผู้นำรัฐบาลของชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทยอยเดินทางถึงกรุงบรัสเซลประเทศเบลเยี่ยม เพื่อร่วมประชุมสุดยอดครั้งที่ 20 ในรอบ 2 ปีครึ่ง เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร โดยมีการแบ่งแยกกันตั้งแต่ก่อนเริ่มประชุม คือ ผู้นำฝรั่งเศส, อิตาลี, และสเปน คาดว่าจะผลักดันให้นางแองเจิลลาร์ เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี พิจารณามาตรการระยะสั้นในการช่วยเหลือประเทศที่กำลังสู้กับปัญหาเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งขั้นตอนต่อไปในระยะยาว

ด้านนางเมอร์เคิล ไม่สนใจคำร้องขอจากอิตาลี และสเปน จะให้ลดต้นทุนการกู้ยืมลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งไม่สนับสนุนข้อเสนอของฝรั่งเศสที่ต้องการให้ชาติที่ใช้สกุลเงินยูโรค้ำประกันหนี้สินให้แก่กัน และกัน นางเมอร์เคิลยังระบุว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมาควบคู่กับความรับผิดชอบทางการเงิน

ขณะที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งเป็นชาติสมาชิสหภาพยุโรป แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร ระบุว่า จะขอให้ชาติที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งให้แก่สกุลเงิน แต่อังกฤษจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง