สหกรณ์ศรีสะเกษวุ่น เตรียมสอบยางชุมน้อย หลังพบอาจทำผิดระเบียบ

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 55
07:18
11
Logo Thai PBS
สหกรณ์ศรีสะเกษวุ่น เตรียมสอบยางชุมน้อย หลังพบอาจทำผิดระเบียบ

สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษเตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังพบหลักฐานว่า สหกรณ์ยางชุมน้อย ดำเนินกิจกรรมในนามสหกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนได้รับอนุญาตตามระเบียบ ซึ่งถือเป็นการแอบอ้าง และอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษพบเอกสารการขอจดทะเบียนของสหกรณ์ยางชุมน้อย ที่ยื่นขอจดทะเบียนกับสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อยกฐานะจากวิสาหกิจชุมชน เป็นสหกรณ์ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2554 โดยมีสมาชิกที่เป็นเกษตรกร ยื่นขอจดทะเบียน 29 คน และสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ได้ออกใบอนุญาตเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554

ข้อมูลของคณะกรรมการนโยบายมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งตรวจสอบทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง พบว่า สหกรณ์ยางชุมน้อย มีการทำนิติกรรมทางการเงิน เป็นตัวแทนรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2555

นายทศพร ผลบุตร นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาการสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ระบุว่า สหกรณ์ยางชุมน้อย จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่จะสามารถดำเนินกิจกรรมในนามสหกรณ์ได้หลังเดือนมีนาคมปี พ.ศ. 2555 หากพบว่ามีการใช้ชื่อสหกรณ์ไปดำเนินงาน หรือทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับสมาชิกก่อนเดือนมีนาคม พ.ศ.2555 ถือว่าผิดระเบียบสหกรณ์ เพราะถือเป็นการแอบอ้าง รักษาการสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ระบุว่า กรณีนี้ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย เพราะการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ถือว่าเป็นในรูปแบบสหกรณ์หอมแดงยางชุมน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง