เครือข่ายแรงงาน เตรียมเสนอร่างกฏหมายแรงงานสัมพันธ์ ฉบับบูรณาการแรงงาน

สังคม
29 มิ.ย. 55
07:23
34
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงาน เตรียมเสนอร่างกฏหมายแรงงานสัมพันธ์ ฉบับบูรณาการแรงงาน

ผู้ใช้แรงงานกว่า 10,000 คน ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ฉบับบูรณาการแรงงาน เพื่อรักษาสิทธิให้กับผู้ใช้แรงงาน หลังกฎหมายแรงงานฉบับเดิมที่ใช้มากว่า 37 ปี ซึ่งไม่ครอบคลุมกลุ่มแรงงานนอกระบบ แรงงานข้ามชาติและแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ

เครือข่ายแรงงานกว่า 30 องค์กร ร่วมแถลงข่าวการลงชื่อเสนอร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ฉบับบูรณาการแรงงาน หลังพบว่ากฎหมายแรงงานสัมพันธ์ฉบับเดิมที่ใช้มาแล้วกว่า 37 ปี มีความล้าหลังและเกิดช่องว่างหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านสวัสดิการที่ไม่เป็นธรรมและการไม่เปิดโอกาสให้แรงงานมีสิทธิในการรวมตัวเจรจาต่อรอง

ขณะเดียวกันกฎหมายฉบับเดิมไม่ครอบคลุมแรงงานนอกระบบ แรงงานข้ามชาติและแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ โดยร่างกฎหมายฉบับบูรณาการแรงงาน มีเนื้อหาสำคัญคือคุ้มครองแรงงานทุกภาคส่วน ให้มีสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวเจรจาต่อรองกับนายจ้าง และรักษาสิทธิประโยชน์ต่างๆให้กับแรงงาน นำไปสู่การปรับสัมพันธภาพระหว่างผู้ได้เปรียบกับผู้เสียเปรีบทางสังคมให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้มีแรงงานกว่า 13,000 คน ได้ร่วมลงชื่อเสนอร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ฉบับบูรณาการแรงงาน ซึ่งจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง