กทม.ยืนยัน 70 ตึกสูง ไม่เสี่ยงพังหากเกิดแผ่นดินไหว

สังคม
30 เม.ย. 58
03:03
356
Logo Thai PBS
กทม.ยืนยัน 70 ตึกสูง ไม่เสี่ยงพังหากเกิดแผ่นดินไหว

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่เนปาลสร้างความกังวลด้านความปลอดภัยให้กับผู้ที่อาศัยบนอาคารสูงในประเทศไทย โดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อบรรเทาความกังวล กทม.ได้ยืนยันว่ากลุ่มอาคารสูงแค่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเท่านั้นไม่มีความเสี่ยงเสียหาย และอาคารที่สร้างหลังปี 2550 ก็ออกแบบให้ต้านแรงสั่นสะเทือนได้

กองควบคุมอาคารสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร รวบรวมรายชื่อ 70 กว่าอาคารในกรุงเทพมหานคร ที่ผู้อยู่ในอาคารเคยรับรู้ถึงแรงแผ่นดินไหวและการโยกของตัวอาคาร จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ที่อ.พาน จ.เชียงราย

โดยยืนยันว่าอาคารเหล่านี้ไม่ใช่อาคารที่มีความเสี่ยงแต่เป็นเพียงกลุ่มอาคารสูง ที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงจากแผ่นดินไหวไม่มีความเสี่ยงเสียหาย และหากมีการตรวจสอบ พบว่าอาคารมีความเสียหายทางกองควบคุมอาคารจะประสานหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เข้าตรวจสอบ

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้ออกมาตรการรับมือแผ่นดินไหวในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย อาคารที่ก่อสร้างหลัง พ.ศ. 2550 มีกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 มาบังคับใช้ เพื่อให้อาคารสามารถต้านทานแรงจากแผ่นดินไหวได้ตามมาตรฐานสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง