ศธ.ฮ่องกงเพิ่มหลักสูตร "พันธสัญญาต่อดินแดนแห่งมาตุภูมิ" สอนเยาวชนรู้จักความเป็นจีน

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 55
08:50
13
Logo Thai PBS
ศธ.ฮ่องกงเพิ่มหลักสูตร "พันธสัญญาต่อดินแดนแห่งมาตุภูมิ" สอนเยาวชนรู้จักความเป็นจีน

กระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกงเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นให้เยาวชนรุ่นใหม่รู้จักความเป็นจีนมากขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลักสูตรดังกล่าวเป็นการล้างสมองเยาวชน

เว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงระบุว่าหลักสูตรใหม่มีชื่อว่า "พันธสัญญาต่อดินแดนแห่งมาตุภูมิ"  ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2558 โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น โดยใช้งบประมาณราว 530 เหรียญฮ่องกงหรือประมาณ 2,040 ล้านบาท

ทั้งนี้การเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนในครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 15 ปีที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้กับรัฐบาลจีน ส่วนเนื้อหาในหลักสูตรนั้นจะมีเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของจีนยุคใหม่รวมอยู่ด้วย เช่นการชุมนุมประท้วง ที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 แต่การบอกเล่าเรื่องราวจะเป็นในแง่บวก

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มหลักสูตรการศึกษาในครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า รัฐบาลจีนพยายามจะล้างสมองเยาวชนรุ่นใหม่ผ่านระบบการศึกษา นักวิชาการด้านการศึกษามองว่าระบบการศึกษาของฮ่องกงควรจะมีเสรีภาพและเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องราวของประเทศจีน และแม้ว่าฮ่องกงจะกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีนครบ 15 ปี แต่จิตใจของชาวฮ่องกงไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของรัฐบาลจีน มีเยาวชนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านหลักสูตรการเรียนการสอนของรัฐบาล เพราะเห็นว่าการศึกษาในโรงเรียนควรจะเน้นให้ความรู้แก่เยาวชนมากกว่าการปลูกฝังอุดมการณ์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง