เฉินโจว 9 กลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 55
14:40
8
Logo Thai PBS
เฉินโจว 9 กลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย

โครงการอวกาศของจีนประสบความสำเร็จอีกขั้น เมื่อนักบินอวกาศสามารถเชื่อมต่อยานอวกาศเข้ากับห้องทดลองอวกาศได้สำเร็จ และเดินทางกลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป้าหมายของจีนคือการสร้างสถานีอวกาศให้สำเร็จภายในปี 2563 ซึ่งตอนนั้นสถานีอวกาศนานาชาติ "ไอเอสเอส" จะถูกปลดระวาง หากจีนทำสำเร็จจะกลายเป็นชาติเดียวของโลกที่มีสถานีอวกาศ นอกจากนี้ ความสำเร็จของการเชื่อมต่อยานอวกาศเฉินโจว 9 เข้ากับห้องทดลองอวกาศเทียนกง 1 ยังทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่เชื่อมต่อในอวกาศได้สำเร็จ รองจากรัสเซีย และสหรัฐฯ

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนได้ถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ขณะที่นักบินอวกาศทั้ง 3 คนเดินทางถึงพื้นโลกเมื่อเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย บริเวณทุ่งหญ้าในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีได้เฝ้าติดตามการกลับสู่พื้นโลกในครั้งนี้ที่ศูนย์อวกาศปักกิ่ง ภารกิจของนักบินอวกาศในครั้งนี้คือการเชื่อมต่อยานอวกาศเฉินโจว 9 เข้ากับห้องทดลองอวกาศ "เทียนกง 1" ซึ่งภารกิจนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่สามารถเชื่อมต่อยานอวกาศได้สำเร็จรองจากรัสเซีย และสหรัฐฯ นอกจากนี้ หนึ่งในนักบินอวกาศ 3 คน ที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 13 วัน ยังมีนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนรวมอยู่ด้วย

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการปูทางไปสู่การสร้างสถานีอวกาศให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 ซึ่งในตอนนั้น สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอสจะถูกปลดระวาง หากจีนทำสถานีอวกาศสำเร็จ จีนจะกลายเป็นประเทศหนึ่งเดียวในโลกที่มีสถานีอวกาศ

และในวันเดียวกันนี้นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีของจีนได้เดินทางไปยังเกาะฮ่องกง เพื่อเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 15 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับรัฐบาลจีน นายหูได้กล่าวที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงว่า รัฐบาลจีนพร้อมจะทำงานร่วมกับชาวฮ่องกงทุกภาคส่วน ภายใต้นโยบาย " 1 ประเทศ 2 ระบบ" วันครบรอบ 15 ปี ตรงกับวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นอกจากงานฉลองดังกล่าวแล้ว ผู้นำจีนจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนของนายเหลียน เจิ้น อิง ว่าที่ผู้บริหารพิเศษคนใหม่ของเกาะฮ่องกง ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง