เผยข้อมูลเด็กหลายประเทศเสียชีวิต เพราะแม่อ่านหนังสือไม่ออก

สังคม
30 มิ.ย. 55
08:07
13
Logo Thai PBS
เผยข้อมูลเด็กหลายประเทศเสียชีวิต เพราะแม่อ่านหนังสือไม่ออก

มศว จัดอบรมศึกษานิเทศก์ เพื่อกลับไปสอนมารดาที่ไม่รู้หนังสือ

 รศ.เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์ อาจารย์สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่ามศว และสโมสรโรตารีบางรัก จัดโครงการอบรมมารดาไม่รู้หนังสือขึ้น โดยจัดให้แก่ศึกษานิเทศก์ของสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่รับผิดชอบอบรมผู้ใหญ่ไม่รู้หนังสือในท้องถิ่นของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อให้ศึกษานิเทศก์สามารถนำเอาวิธีการเรียนการสอนที่เหมาะสมแก่ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้หนังสือโดยเฉพาะมารดาที่ไม่รู้หนังสือ ซึ่งการอบรมนั้นใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนการรู้หนังสือแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา โดยดูว่าผู้เรียนต้องใช้ภาษาในชีวิตประจำวันอย่างไรและให้เขาได้ใช้ภาษาที่เขาคุ้นเคยและจำเป็นต้องใช้อยู่ทุกวัน

การสอนภาษากับผู้ไม่รู้หนังสือโดยมุ่งประสบการณ์ทางภาษา ได้ผ่านการวิจัยและทดดลองมามากกว่า 10 ประเทศทั่วโลกแล้ว โดยเน้นโปรแกรมการสอนสำหรับผู้ใหญ่ไม่รู้หนังสือและปรับเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับมารดาไม่รู้หนังสือ เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีในการเลี้ยงดูบุตรหลาน

                
“โครงการอบรมมารดาไม่รู้หนังสือเกิดขึ้นเพราะทางมศว และสโมสรโรตารีบางรักตระหนักและมองเห็นสาเหตุการตายของเด็กโดยทั่วไปมาจากปัญหามารดาไม่รู้หนังสือเป็นส่วนใหญ่ จากผลการวิจัยสาเหตุการตายของเด็กโดยทั่วไป พบว่ามารดามีปัญหาด้านการไม่รู้หนังสือ และไม่ได้แสวงหาความรู้ด้วยตัวเองและไม่สามารถเข้าใจข้อมูลต่างๆ อีกทั้งสื่อความไม่เข้าใจ จึงทำให้มารดาที่ไม่รู้หนังสือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงส่งผลกระทบในทางลบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กในต่างประเทศมีการวิจัยผลกระทบของการศึกษาของผู้หญิงที่มีผลต่อสุขภาพบุตร พบว่ามาจากมารดาที่ได้รับการศึกษาสามารถลดการตายของเด็กได้ถึงร้อยละ 9  ซึ่งก็ไม่ต่างจากประเทศ 
 
ทั้งนี้ ปัญหาการตายของเด็กก่อน 5 ขวบจะมีสาเหตุการตายมาจากความไม่รู้หนังสือของมารดา แม้เราจะมีการรณรงค์การให้ความรู้แก่มารดาแล้วในหลายพื้นที่ตามแผนงานของกระทรวงสาธารณสุข อัตราการตายของเด็กก่อน 5 ขวบ ยังอยู่ในอัตราประมาณ 13 /1,000 คน  ทั้งนี้ยังต้องมีการปรับปรุงด้านทุพโภชนาการพร้อมทั้งให้ความรู้และความเข้าใจในด้านสุขอนามัยของมารดาอีกด้วย ซึ่งต้องเน้นการสอนให้แม่รู้หนังสือเป็นสำคัญด้วย เพื่อจะได้อ่านและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลด้านการดูแลบุตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง