ว่าที่ ปธน. อียิปต์ประกาศต่อสู้เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 55
09:00
12
Logo Thai PBS
ว่าที่ ปธน. อียิปต์ประกาศต่อสู้เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน

ก่อนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (30 มิ.ย.) นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี กล่าวต่อผู้สนับสนุนว่าจะต่อสู้เพื่อคืนอำนาจแก่ประชาชนซึ่งถือเป็นการท้าทายทหาร

<"">
 
<"">

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานธิบดีจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวต่อผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนชุมนุมที่จตุรัสทาห์รี กลางกรุงไคโร ก่อนเข้ามีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้ (30 มิ.ย.) 

นายมอร์ซีให้คำมั่นว่าจะเคารพระบอบการปกครองแบบสาธารณรัฐ เคารพรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาจะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งคำประกาศนี้เท่ากับเป็นการท้าทายกองทัพที่ยังคงเป็นผู้กุมอำนาจ เพราะสภาสูงสุดของกองทัพจะยังมีอำนาจบริหารประเทศต่อไป จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่รับรองอำนาจประธานาธิบดี

นอกจากนี้ เขาจะหาทางช่วยเหลือ "โอมาร์ อับเดล ราห์มาน ชีคห์" ผู้พิการทางสายตา ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของสหรัฐในข้อกล่าวหาวางแผนวินาศกรรมในนครนิวยอร์คและผู้ประท้วงชาวอียิปต์ที่ถูกดำเนินคดีโดยศาลทหาร ให้ได้รับอิสรภาพ

การสาบานตนในวันนี้ ( 30 มิ.ย.) จะมีขึ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญแทนที่จะเป็นที่สภาผู้แทนราษฎร เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งยุบสภาผู้แทนราษฎรก่อนการเลือกตั้งรอบ 2  ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว นายมอร์ซีจะกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะประธานาธิบดีที่มหาวิทยาลัยไคโร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง