ซูจี ยังไม่ร่วมประชุมสภาสัปดาห์นี้เพราะยังเหนื่อยกับการเดินทางเยือนยุโรป

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 55
12:11
12
Logo Thai PBS
ซูจี ยังไม่ร่วมประชุมสภาสัปดาห์นี้เพราะยังเหนื่อยกับการเดินทางเยือนยุโรป

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า จะยังไม่เดินทางไปร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะเปิดสมัยการประชุมในสัปดาห์นี้ เพราะยังเหนื่อยล้าจากการเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรป

นายยาน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า นางออง ซาน ซูจี จะยังไม่เดินทางสู่กรุงเนปิดอว์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะเปิดสมัยประชุมใหม่ในวันพุธนี้ (4 ก.ค.) เนื่องจากยังเหนื่อยล้าหลังการเดินทางเยือนยุโรป ซึ่งก็ได้รับอนุญาตจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทั้งนี้นางซูจี จะเข้าร่วมการประชุมและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก ในวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม และยืนยันว่าสุขภาพของนางซูจียังแข็งแรงดี ส่วนส.ส.คนอื่นๆ ของพรรค จะเข้าร่วมการประชุมตั้งแต่เปิดสภาในวันพุธนี้ (4 ก.ค.) ตามกำหนด เบื้องต้นคาดว่าที่ประชุมน่าจะมีการหยิบยกเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่ เข้าอภิปรายพร้อมกับวาระอื่นๆ

ทั้งนี้นางออง ซาน ซูจี เดินทางกลับถึงประเทศพม่าเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) หลังจากเดินทางเยือนประเทศยุโรป 5 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี โดยได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่

แต่มีรายงานว่าสื่อมวลชนในพม่า ไม่ได้รายงานข่าวการเยือนยุโรปของนางซูจี ขณะเดียวกัน กกต.พม่า ก็เตือนนางซูจี ให้เรียกชื่อประเทศว่าเมียนมาร์ ซึ่งเป็นชื่อใหม่ที่ใช้อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ 20 ปีก่อน และระบุในรัฐธรรมนูญซึ่งตัวนางซูจี และสมาชิกพรรค ได้สาบานจะยกย่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง