เพื่อไทยเชื่อศาล รธน.วินิจฉัยกรณีการแก้ รธน.เป็นธรรม

การเมือง
1 ก.ค. 55
15:50
6
Logo Thai PBS
เพื่อไทยเชื่อศาล รธน.วินิจฉัยกรณีการแก้ รธน.เป็นธรรม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะเป็นพยานฝ่ายผู้ร้อง โดยเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการควบคุมอำนาจการปกครอง ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส่งหัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรค ชี้แจงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 68

ในการนัดไต่สวนผู้ถูกร้อง ของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กรกฏาคมนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าทางพรรคจะส่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค และ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค ชี้แจงต่อตุลาการศาล เพื่อยันว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ผิดตามมาตรา 68 ที่เกี่ยวข้องกับการล้มล้างการปกครอง ตามที่ผู้ร้องกล่าวหา นอกจากนี้ อัยการสูงสุดยังวินิจฉัยแล้วว่าคำร้องไม่มีมูล ซึ่งเชื่อว่าตุลาการจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการเตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะพยานของทีมกฏหมายพรรค โดยจะชี้ให้ศาลเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

โดยมีเป้าหมายเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่สามารถควบคุมการปกครองได้ รวมทั้งมีเป้าหมายเพื่อผูกขาดอำนาจทางการเมือง

ขณะที่สนามทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเวทีปราศรัยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และโจมตีการปฏิบัติหนาที่ของตุลการศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดเสวนาในโรงแรม บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกันเพื่อ คัดค้านการผลักดันร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ทำให้ตำรวจในพื้นที่ต้องจัดกำลังรักษาความปลอดภัยทั้งสองกลุ่ม เพื่อป้องกันเหตุเผชิญหน้าที่อาจจะเกิดขึ้น หลังเคยมีเหตุการณ์ประทะกันของทั้งสองกลุ่มมาแล้วในปี 2551

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความเห็นการแก้ไขรัฐธรรรมนูญ และ ร่างพระราชบัญญัติปรองดอง โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 45 เห็นว่า ควรชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน เพื่อศึกษาให้รอบคอบ และร้อยละ 40 เห็นว่า ควรจะถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองออกไป เพื่อยุติความขัดแย้ง

ผลสำรวจยังระบุว่าส่วนใหญ่หรือเกินครึ่งร้อยละ 56 เห็นว่า หากรัฐบาลยังเดินหน้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ร่างพระราชบัญญัติปรองดอง จะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ไม่เกินสิ้นปีนี้ แต่ถ้าหากไม่มีการดำเนินการทั้ง 2 เรื่องร้อยละ 50 เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง