ชาวประมง จ.กระบี่ เรียกร้องค่าเสียหายน้ำมันรั่วไหล อ้างได้รับการเยียวยาน้อยมาก

ภูมิภาค
1 ก.ค. 55
15:53
13
Logo Thai PBS
ชาวประมง จ.กระบี่ เรียกร้องค่าเสียหายน้ำมันรั่วไหล อ้างได้รับการเยียวยาน้อยมาก

ชาวประมงในอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ บางรายเตรียมร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมจากเหตุน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเล โดยอ้างว่าได้รับการเยียวยาน้อยกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมาก

เหตุน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเล ที่อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และอาชีพประมง โดยเฉพาะปลาเก๋าของชาวประมงที่เลี้ยงไว้ในกระชัง อ่าวบ้านแหลมกรวด ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง ทยอยตายต่อเนื่อง กระชังเลี้ยงปลามีคราบน้ำมันเกาะบริเวณตาข่าย ทำให้ชาวประมงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

ล่าสุด เจ้าของเรือ อ.สมศักดิ์ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวประมงที่ได้รับผลกระทบแล้ว 17 ราย รายละ 20,000-100,000 บาท แต่พื้นที่อีก 2 หมู่บ้าน ยังอยู่ระหว่างการเจรจา

นายสมคิด แซ๋ฮ่อ ผู้เลี้ยงปลาเก๋า และกุ้งมังกรในกระชัง บอกว่า ชาวประมงบางคนเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติม เพราะเงินที่ได้รับการเยียวยาน้อยกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมาก ส่วนการกำจัดคราบน้ำมันที่ยังตกค้างตามแนวป่าชายเลน เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ใช้ความพยายามกำจัดคราบน้ำมันให้หมดโดยเร็ว และยืนยันว่า น้ำมันจากเรือไม่ได้ขนถ่ายให้โรงไฟฟ้า

ขณะที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่กระบี่ เปรียบเทียบปรับเจ้าของเรือ อ.สมศักดิ์ เป็นจำนวน 100,000 บาท และให้เร่งกำจัดคราบน้ำมัน รวมทั้งเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง