เจ้าของเรือประมงดัดแปลง ยอมรับผิดทำน้ำมันเตารั่วที่กระบี่

ภูมิภาค
2 ก.ค. 55
02:02
14
Logo Thai PBS
เจ้าของเรือประมงดัดแปลง ยอมรับผิดทำน้ำมันเตารั่วที่กระบี่

เจ้าของเรือประมงดัดแปลงที่ทำให้น้ำมันเตารั่วไหลขณะจอดบริเวณอ่าวแหลมกรวด อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ยอมรับผิด พร้อมเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนฟื้นฟู หลังเป็นสาเหตุทำให้สัตว์น้ำตาย และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เจ้าของเรือดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเตา อ.สมศักดิ์ ยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวประมง 17 รายที่ได้รับผลกระทบหลังจากเรือบรรทุกน้ำมันเตาเกิดรั่วไหล ทำให้เกิดคราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเล บริเวณอ่าวบ้านแหลมกรวด ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ รายละ 20,000-100,000 บาท ส่วนอีก 2 หมู่บ้าน ยังอยู่ระหว่างการเจรจา แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเก๋าคนหนึ่ง บอกว่า ยังมีชาวประมงบางรายเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติม เนื่องจากเงินที่ได้รับเยียวยาน้อยกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมาก

ส่วนแนวทางการฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลน เจ้าของเรือ อ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโรงไฟฟ้ากระบี่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยแผนระยะสั้น จะเร่งกำจัดคราบน้ำมันที่หลงเหลืออยู่ตามแนวชายหาด ป่าชายเลน ออกให้หมด ส่วนแผนระยะยาวและแนวทางการฟื้นฟู จะมีการ ปลูกป่าชายเลน ปล่อยพันธุ์สัตว์สู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำคืนสู่ธรรมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง