ฮ่องกง ฉลองครบ 15 ปีกลับสู่ใต้การปกครองของจีน

Logo Thai PBS
ฮ่องกง ฉลองครบ 15 ปีกลับสู่ใต้การปกครองของจีน

การฉลองครบรอบ 15 ปีที่เกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน มีการแสดงพลุดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ แต่มีชาวฮ่องกง ส่วนหนึ่งประท้วงการบริหารภายใต้รัฐบาลจีน

ทางการฮ่องกง จัดงาน ฉลองครบรอบ 15 ปีที่เกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน โดยมีการจุดพลุดอกไม้ไฟ บริเวณอ่าววิคตอเรีย เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนเมื่อปีพุทธศักราช 2550 ทั้งนี้เนื่องจากอังกฤษหมดสัญญาเช่า 99 ปี โดยโอกาสฉลองครบรอบ 15 ปีครั้งนี้ยังได้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นด้วย

ด้านชาวฮ่องกง เดินขบวนประท้วงไปยังสำนักบริหารเขตปกครองพิเศษเกาะฮ่องกง วานนี้ (2 ก.ค.) ซึ่งเป็นการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ความไม่พอใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ เพิ่มสูงอันเนื่องมาจากการเสียชีวิตของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ณ จตุรัสเทียน อัน เหมิน เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในจีน แต่กลับเสียชีวิตในอีกไม่กี่วันต่อมา ทำให้เกิดความสงสัยว่าอาจมีเบื้องหลังและเรียกร้องให้มีการสอบสวน

ขณะที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดเผยผลสำรวจพบว่า ชาวเกาะฮ่องกงมีความไม่เชื่อใจในรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 37 สูงที่สุดนับตั้งแต่ส่งมอบการปกครอง ขณะเดียวกัน ชาวฮ่องกงที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนจีน ก็ลดลงในระดับต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง