ตลาดทุนฯ ขอ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนจากวิกฤต ศก.โลก

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 55
08:13
8
Logo Thai PBS
ตลาดทุนฯ ขอ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนจากวิกฤต ศก.โลก

สภาธุรกิจทุนไทย เชื่อมั่นพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง คาดว่าจะไม่เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลา 5-10 ปี แม้ว่าจะเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลก

แม้ว่าขณะนี้ทั่วโลกจะเผชิญกับความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯ แต่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เห็นว่าโอกาสที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินของไทยค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีการก่อหนี้น้อย และเชื่อว่าภายใน 5-10 ปีไทยไม่น่าจะเผชิญความเสียหายทางเศรษฐกิจ แต่จากภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ทำให้การไหลเข้าออกของเงินทุนผันผวน ส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา นายไพบูลย์ นลินทรากูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ระบุว่าธนาคารแห่งประเทศไทยควรดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมากเกินไป

นอกจากนี้ภาครัฐควรส่งเสริมให้เอกชน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง และย่อมหรือเอสเอ็มอี ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินผันผวนด้วย พร้อมแนะให้ภาครัฐระดมทุนเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จากแนวโน้มที่เงินทุนจะไหลเข้าประเทศต่อเนื่อง แต่ควรทบทวนลดสัดส่วนถือครองหุ้นในรัฐวิสาหกิจบางแห่ง และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อรักษาระดับหนี้สาธารณะ เพราะว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต้องใช้เงินมาก ทำให้รัฐบาลมีภาระเพิ่ม

ส่วนแนวคิดตั้งกองทุนพยุงหุ้นของรัฐบาล นายไพบูลย์ เห็นว่ายังไม่จำเป็น เพราะสถานการณ์ตลาดทุนไทยไม่น่าห่วง และนักลงทุนยังสนใจที่จะลงทุนในตลาดทุนไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง