เจ้าของเรือประมงน้ำมันรั่วใน จ.กระบี่ พร้อมจ่ายเงินผู้ได้รับผลกระทบ

ภูมิภาค
2 ก.ค. 55
09:00
18
Logo Thai PBS
เจ้าของเรือประมงน้ำมันรั่วใน จ.กระบี่ พร้อมจ่ายเงินผู้ได้รับผลกระทบ

เจ้าของเรือประมงซึ่งเป็นสาเหตุน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเลที่จังหวัดกระบี่ เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูธรรมชาติ และ พร้อมจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

เรือประมง อ.สมศักดิ์ ซึ่งดัดแปลงเป็นเรือบรรทุกน้ำมันเตาชนกับโขดหินใต้น้ำทำให้น้ำมันเตาจำนวนมากรั่วไหลลงทะเลบริเวณอ่าวบ้านแหลมกรวด หมู่ 8 ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ โดยคราบน้ำมันจำนวนมากได้กระจายในหลายพื้นที่ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงชาวบ้านที่มีอาชีพทำประมงชายฝั่งต่างได้รับความเดือดร้อน

ล่าสุดเจ้าของเรือลำดังกล่าว พร้อมที่จะจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไป เป็นจำนวนเงินหลายแสนบาท รวมทั้งประสานไปยังโรงไฟฟ้ากระบี่ถึงวิธีการกำจัดคราบน้ำมันในทะเล ส่วนน้ำมันที่รั่วไหลออกมา เจ้าของเรืออ้างว่า เป็นน้ำมันใช้แล้วที่ตระเวนรับซื้อจากเรือต่าง ๆ ในทะเล แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับแนวทางการฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณป่าชายเลนตลอดแนวอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระบี่ , โรงไฟฟ้ากระบี่ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , ชุมชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ ถึงมาตรการดำเนินการระยะสั้น และ ระยะยาว ซึ่งในส่วนมาตรการระยะสั้นจะเร่งกำจัดคราบน้ำมันที่หลงเหลืออยู่ตามแนวชายหาด ป่าชายเลน ออกให้หมด ส่วนระยะยาว จะมีแนวทางฟื้นฟูพื้นที่ โดยปลูกป่าชายเลน พร้อมปล่อยพันธุ์สัตว์สู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง