หลายหน่วยงานร่วมมือเปิดยุทธการ "ทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช"

ภูมิภาค
2 ก.ค. 55
12:26
6
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานร่วมมือเปิดยุทธการ "ทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช"

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช หลังพบว่า พื้นที่ป่าถูกกลุ่มนายทุนและชาวบ้านบุกรุกเข้าไปทำประโยชน์จำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งที่ถูกลักลอบเผาเพื่อให้เป็นป่าเสื่อมโทรมก่อนขอเข้าไปครอบครองพื้นที่

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 37 หน่วยงานร่วมประชุมเพื่อเตรียมเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช โดยจะจัดแบ่งกำลังเพื่อเข้าตรวจสอบป่าที่ถูกบุกรุกในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งป่าพรุ ป่าสงวนแห่งชาติ และ ป่าในเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า หลังพบว่า มีการบุกรุกเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่หลายจุด โดยยุทธการทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราชจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 4 ก.ค.นี้

เจ้าหน้าที่จะใช้ข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ และ พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติประกาศพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก เพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและผลอาสินออกจากพื้นที่ หากไม่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังเข้าทำลาย

นายจีรศักดิ์ ชูความดี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง 3 แปลงที่ถูกบุกรุกในตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะเป็นเป้าหมายต้น ๆ ที่จะเข้าตรวจสอบ เพราะทราบว่าพื้นที่ทั้ง 3 แปลงมีการลักลอบเผาและเข้าไปครอบครองทำประโยชน์

โดยพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งที่ถูกไฟไหม้ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน ใน 5 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช คือ อำเภอเชียรใหญ่ อำเภอหัวไทร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอชะอวด และ อำเภอร่อนพิบูลย์ มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้กว่า 30,000 ไร่จากพื้นที่ป่าทั้งหมดกว่า 200,000 ไร่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง