“ในหลวง” จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคทรงเปิดเขื่อนและโครงการชลประทาน 7 ก.ค.

สังคม
3 ก.ค. 55
01:33
34
Logo Thai PBS
“ในหลวง” จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคทรงเปิดเขื่อนและโครงการชลประทาน 7 ก.ค.

กรมชลประทาน เปิดเผยว่า วันที่ 7 ก.ค.นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคทรงเปิดเขื่อนและโครงการชลประทาน 5 แห่ง ที่กรมชลประทาน สามเสน สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้ จะเป็นการเสด็จพระราชดำเนินทางชลมาครเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี นับจากที่เสด็จฯเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เมื่อปลายปี 2553

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค จากท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช โดยประทับเรือพระที่นั่งอังสนา มายังท่าน้ำกรมชลประทาน สามเสน กรุงเทพฯ เพื่อทรงประกอบพิธีเปิดเขื่อนและโครงการชลประทาน 5 แห่งพร้อมกัน ในวันเสาร์ที่ 7 ก.ค.นี้ เวลา 18.30 น.

สำหรับพิธีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าเฝ้าทูลละอองทุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อเดือนกันยายน 2554 เพื่อกราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯเป็นองค์ประธาน เปิดโครงการทั้ง 5 แห่ง โดยขณะนี้ได้รับการประสานจากสำนักพระราชวังยืนยันถึงวันเสด็จพระราชดำเนินแล้ว เบื้องต้น กรมชลประทาน ได้เตรียมจัดบริเวณท่าน้ำเพื่อเป็นจอวีดิทัศน์ สำหรับฉายภาพเขื่อนต่าง ๆ ที่จะทรงเปิด รูปแบบจะคล้ายกับเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553

หมายกำหนดการ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินจากท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช ในเวลา 16.30 น. โดยจะเสด็จฯไปทางเหนือก่อน ซึ่งเส้นทางเดินเรือจะเริ่มจากท่าน้ำศิริราชมุ่งหน้าไปทางเหนือผ่านคลองลัดเกล็ด คลองอ้อมเกล็ด วนกลับมายังท่าน้ำกรมชลประทาน

จากนั้นในเวลา 18.30 น.จะเสด็จพระราชดำเนินมายังบริเวณท่าน้ำกรมชลประทาน สามเสน และเวลา 18.45 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะถวายรายงาน และจะมีการเชื่อมสัญญาณจากในแต่ละโครงการมายังที่จอวีดิทัศน์ หน้ากรมชลประทาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละแห่งจะถวายรายงาน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะกราบบังคมทูลเชิญทรงเปิดโครงการจากเรือพระที่นั่ง

สำหรับ 5 โครงการที่จะทรงเปิด ประกอบด้วย
1. โครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
2. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนจ.พิษณุโลก
3. โครงการประตูระบายน้ำธรณีนฤมิต จ.นครพนม
4. ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ จ.นครศรีธรรมราช
5.อุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ จ.กาฬสินธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง