ไทยพีบีเอส ประสานกงสุล-สธ.ช่วยเด็กไทยป่วยที่สิงคโปร์ กลับไทย

สังคม
3 ก.ค. 55
02:34
22
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ประสานกงสุล-สธ.ช่วยเด็กไทยป่วยที่สิงคโปร์ กลับไทย

รายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ประสานงานกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยเหลือเด็กไทย ที่ป่วยเยื้อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้ออยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ให้เดินทางกลับประเทศ ตามที่ครอบครัวร้องขอ

ครอบครัวผาสุข ขอความช่วยเหลือจาก รายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ให้ช่วยเหลือน.ส.นิตยา ผาสุข วัย 24 ปี บุตรสาวที่ป่วยด้วยโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อ ขณะเดินทางไปทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ กลับมารักษาที่ประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยเป็นเจ้าหญิงนิทรา ไม่รู้สึกตัว และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา รักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูของโรงพยาบาลตันต๊อกเซง

ด้านนางไหม ผาสุข มารดา เปิดเผยว่า ลูกสาว เดินทางมาประเทศสิงคโปร์กับญาติๆ เมื่อมาถึงได้ไม่กี่วัน ป่วยเป็นไข้และมีอาการชักเกร็งไม่หยุด ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยแพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยมีอาการเยื้อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อ จึงต้องกู้ยืมเงินจากเพื่อนบ้าน 50,000 บาท เป็นค่าเดินทางนั่งเครื่องบินมาเยี่ยมลูกสาว ขณะที่ค่ารักษาพยาบาลตอนนี้เป็นเงินกว่า 2,500,000 บาท จึงต้องการนำตัวลูกสาวกลับไปรักษาต่อที่เมืองไทย เพราะฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลตันต๊อกเซง ทำการรักษาเบื้องต้นอย่างสุดความสามารถ โดยได้มีการเพาะเชื้อแล้ว แต่ยังไม่พบ และมีภาวะสมองบวม ส่วนค่ารักษาทางโรงพยาบาล ยังไม่มีการเรียกเก็บแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ทางแพทย์เจ้าของไข้ยังไม่อนุญาตให้กลับได้ เนื่องจากอาการยังน่าเป็นห่วง และหากจะกลับได้ ต้องใช้วิธีย้ายผู้ป่วยทางอากาศหรือแอร์แอมบูแลนซ์ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ส่วนการนำตัวกลับมารักษาต่อที่ประเทศไทย นายนิยม วัฒน์ธรรมาวุธ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลเพื่อให้ส่งตัวผู้ป่วยให้ได้ทันทีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศหรือทางรถยนต์ ซึ่งระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดลองราชการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ พ.ศ.2549 ที่กำหนดให้สถานทูตทดลองจ่ายเงินช่วยเหลือส่งตัวผู้ป่วยกลับมาได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้ปกครองต้องทำสัญญาชดใช้เงินให้กับทางราชการ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติตามกันมา

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดต้องการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือน.ส.นิตยา สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี นายชานนท์ ผาสุข ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองจอก ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 460-0-25166-0


ข่าวที่เกี่ยวข้อง