ศิลปินหลายคนร่วมปกป้อง "ไชน่าทาวน์" จากบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
ศิลปินหลายคนร่วมปกป้อง "ไชน่าทาวน์" จากบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ

ย่านไชน่าทาวน์เก่าแก่ในลอส แองเจลลิส กำลังจะมีคู่แข่งคนสำคัญ นั่นคือบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ วอลมาร์ท ซึ่งเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ ศิลปินหลายคนไม่เห็นด้วย และร่วมกับชุมชนประท้วงต่อต้านแผนการก่อสร้างครั้งนี้เป็นการรวมตัวคัดค้านบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสหรัฐฯ

This Land Is Your Land หนึ่งในเพลงโฟล์คที่โด่งดังที่สุดของสหรัฐฯ กล่าวถึงการหวงแหนถิ่นที่อยู่ นำมาขับร้องต่อหน้ากลุ่มผู้ประท้วงนับพันโดย ทอม โมเรลโล มือกีตาร์วง Rage Against the Machine ศิลปินนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคม ซึ่งร่วมประท้วงต่อต้านแผนการก่อสร้างวอลมาร์ท ย่านไชน่าทาวน์ นับเป็นการเดินขบวนประท้วงบริษัทค้าปลีกครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสหรัฐฯ ด้วยเกรงว่าร้านค้าของชำซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของย่านไชน่าทาวน์ที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี จะได้รับผลกระทบ หากปล่อยให้มีบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่อย่างวอลมาร์ท ซึ่งเตรียมเปิดตัวในย่านชุมชนของลอส แองเจลลิส เร็วๆ นี้  

ศิลปินที่ร่วมต่อต้านครั้งนี้ ได้แก่  สตีฟ เอิร์ล นักดนตรีโฟล์ครางวัลแกรมมี ผู้แต่งเพลงรณรงค์ให้มาร่วมเดินขบวน รวมถึงศิลปินลูกหม้อของ แอล.เอ. อย่าง เบน ฮาร์เปอร์ ที่ขึ้นเวทีร้องเพลง We Can't End this Way เพื่อกระตุ้นชาวเมืองให้ออกมาร่วมปกป้องธุรกิจท้องถิ่น

ตัวแทนองค์การเพื่อการพัฒนาที่เป็นธรรมของไชน่าทาวน์ กล่าวว่า วอลมาร์ทจะทำให้ชุมชนแห่งนี้ยากจนลง เพราะจำหน่ายสินค้าที่มีราคา และคุณภาพต่ำ เนื่องมาจากการลดต้นทุนการผลิต ขบวนประท้วงวอลมาร์ท เดินทางไปตามถนนย่านไชน่าทาวน์ และไปรวมตัวกันที่สี่แยกซีซาร์ ชาเวส สถานที่เตรียมการก่อสร้างวอลมาร์ท บนพื้นที่กว่า 30,000 ตารางฟุต  เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการปกป้องธุรกิจค้าปลีกที่ตกทอดกันมานับร้อยปีให้ดำเนินต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง