นายกฯ สั่งเร่งรัดโครงการน้ำทั้งระบบ ห่วงล่าช้า

การเมือง
4 ก.ค. 55
03:43
7
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเร่งรัดโครงการน้ำทั้งระบบ ห่วงล่าช้า

นายกรัฐมนตรี ห่วงเรื่องการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากต้องใช้เวลาในการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ในการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้นจะมีการปรับในส่วนของการก่อสร้าง โดยจะให้เร่งดำเนินการในส่วนที่สำคัญก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม วานนี้ (3 ก.ค.) เนื่องจากได้รับรายงานเรื่องการบริหารจัดการน้ำในบางพื้นที่ ที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำ ทั้งๆ ที่ได้มีการกำชับและอนุมัติงบประมาณลงไปแล้ว อีกทั้งฝนได้เริ่มทยอยตกลงมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี วิตกว่า จะเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำรอยอีกในปีนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ระหว่างการประชุม นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รับผิดชอบโครงการปลูกหญ้าแฝกที่ไม่มีความคืบหน้าตามกำหนดเดิมที่จะเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกำชับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนนี้ ทั้งโครงการหญ้าแฝก และฝายชะลอกว่า 6,000 แห่ง

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อให้มีความมั่นใจและต้องการหารือพูดคุยถึงรายละเอียดการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน ทั้งนี้ การดำเนินการในพื้นที่ต้นน้ำ ยังมีบางส่วนที่ผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ คือเสร็จช้ากว่าเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะปรับแผนการดำเนินงาน และกำชับ เร่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมระบุ รู้สึกสบายใจต่อการบริหารจัดการน้ำ เช่น การบริหารจัดการน้ำในเขื่อน การขุดลอกคูคลอง แม้ว่าบางส่วนจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ดูในความก้าวหน้าแล้วเชื่อว่าก่อนฤดูฝนจะเสร็จทัน และสามารถรองรับน้ำฝนได้ แต่เรื่องที่เป็นห่วง คือ เรื่องของสิ่งก่อสร้าง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ในการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ จะมีการปรับการดำเนินการในส่วนของการก่อสร้าง โดยจะให้เร่งดำเนินการในส่วนที่สำคัญก่อน ส่วนที่เหลือจะหารือพูดคุยกับคณะกรรมการ กบอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะร่วมกันทำงานในกรณีฉุกเฉิน สำหรับกรณีน้ำท่วมในต่างจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละจังหวัด จะได้รับผิดชอบในการดำเนินการ

สำหรับกรณีพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดอ่างทอง ที่เคยถูกน้ำท่วมขังและทรุดตัวลงนั้น ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองลงพื้นที่เข้าไปดำเนินการสำรวจ ติดตามให้ความช่วยเหลือ และให้รายงานผลอย่างละเอียดมาให้ทราบ ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง