"ไทยออยล์" คาด ราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีโอกาสลดลงอีก

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 55
08:08
4
Logo Thai PBS
"ไทยออยล์" คาด ราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีโอกาสลดลงอีก

บริษัทไทยออยล์ วิเคราะห์ว่าราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีโอกาสลดลงได้อีก แม้กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จะมีมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้เพิ่มเติม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานแนะให้ภาครัฐฉวยโอกาสเพิ่มการจัดเก็ฐเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้มีสถานะเป็นบวกโดยเร็ว

การวิเคราะห์ของบริษัทไทยออยล์ มองว่า แม้ช่วงต้นสัปดาห์ ราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้น หลังที่ประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปมีมาตรการแก้ปัญหาหนี้ยูโรโซนเพิ่มเติม แต่ความไม่ชัดเจนของแผนการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา จะทำให้ราคาน้ำมันดิบจะผันผวนและมีโอกาสปรับลงลงอีก โดยน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจะอยู่ที่ 71-77 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในสัปดาห์นี้

ขณะที่นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในช่วงนี้จะยังอยู่ระดับค่อนข้างต่ำ เฉลี่ยที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้เพิ่มการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้มีฐานะเป็นบวกโดยเร็ว จากนั้นค่อยลดการจัดเก็บกองทุนฯแล้วเปลี่ยนเป็นการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันแทน โดยไม่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น

ทั้งนี้เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้ความต้องการใช้พลังงานของประเทศทั้งในและนอกกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปลดลง ส่งผลราคาน้ำมันตลาดโลกขณะนี้ลดลงกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ขณะที่ความต้องการน้ำมันทั้งโลกมีไม่ถึง 89 ล้านบาร์เรลต่อวัน น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

แต่สำหรับไทย แม้ขณะนี้ความต้องการใช้พลังงานยังสูง เนื่องจากอยู่ระหว่างฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมหลังประสบอุทกภัย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานระบุว่าจากนี้ไปการใช้พลังงานจะชะลอตัวลง ตามประเทศคู่ค้า เช่น สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง