ลำดับเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ซ.สุขุมวิท 64

อาชญากรรม
4 ก.ค. 55
10:09
185
Logo Thai PBS
ลำดับเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ซ.สุขุมวิท 64

ลำดับเหตุการณ์ เพลิงไหม้ภายใน โรงกลั่นน้ำมันบางจาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการควบคุมสถานการณ์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 7.00 น.

สรุปเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงกลั่นน้ำมันบางขาก เริ่มจาก เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุ ตั้งแต่เวลา 7.17 น.ว่าเกิดเหตุระเบิด และมีกลุ่มควัน และแสงเพลิงภายในโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนทางรถไฟสายเก่า ซอยสุขุมวิท 64 จากนั้น เวลา 7.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เข้าตรวจสอบเหตุ ได้ยืนยันว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ผู้ใช้รถบนทางด่วนเห็นกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก และชาวบ้านโดยรอบรับรู้ถึงแรงระเบิดที่ดังและกลุ่มควันที่พวยพุ่งออกมา

ขณะเดียวกัน เวลา 07.30 โรงเรียนโดยรอบแจ้งให้ผู้ปกครองรับเด็กกลับบ้าน เวลา 7.45 น. เจ้าหน้าที่จากโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ยืนยันควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเปิดเผยว่าได้ปิดระบบท่อส่งน้ำมันหมดแล้ว สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากท่อในโรงกลั่นน้ำมันรั่ว และเวลา 7.57 น.ตำรวจสั่งปิดการจราจรโดยรอบจากนั้น เวลาประมาณ 8.00 น. เจ้าหน้าที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ขอรถดับเพลิงจาก กรุงเทพมหานคร เพิ่มเติม 5 คัน เพื่อช่วยควบคุมเพลิงไหม้

เวลา 8.16 น. ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพระโขนง ยืนยันการระเบิดเกิดที่ท่อน้ำมัน เจ้าหน้าที่โรงกลั่นควบคุมเพลิงได้ อนุญาตให้รถดับเพลิงเข้าพื้นที่

พอเวลา 8.26 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจ้ง ขึ้น เฮลิคอปเตอร์ตรวจที่เกิดเหตุ และเวลาประมาณ 8.30 น.เจ้าหน้าที่แจ้งควบคุมเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยง จุดที่เกิดเพลิงไหม้

และในระหว่างการประชุม คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะมีการนำเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันบางจากเข้าหารือด้วย เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงพลังงานดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงานให้ดูแลสถานการณ์ เหตุไฟไหม้คลังน้ำมันบางจากอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เบื้องต้นรับทราบว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ และหากมีการร้องขอกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ทางกองทัพก็พร้อมเข้าไปสนับสนุน

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่าสั่งปิดโรงกลั่นบางจาก 30 วัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่ชัดเจน ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบควัน และน้ำมันที่รั่วออกมาว่ามีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนหรือไม่

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต โดย นายอารักษ์เชื่อว่า เหตุการณ์ไม่น่าลุกลามเพราะมีระบบอัตโนมัติ ปิดวาล์วท่อส่ง ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการติดไฟที่หอแยกน้ำมันก๊าซ ในหน่วยกลั่นที่ 3

ทั้งนี้การป้องกันระยะยาว กระทรวงกระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับพลังงาน ถึงแนวทางการย้ายชุมชน ให้ห่างจากโรงกลั่นในรัศมี 100-200 เมตร หรือย้ายโรงกลั่นเข้าไปอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม แต่ รมว.อุตสาหกรรมระบุว่าทำได้ยาก เพราะโรงกลั่นก่อสร้างก่อนที่ชุมชนจะย้ายเข้ามาอยู่

สำหรับโรงกลั่นน้ำมันบางจาก มีกำลังการผลิตสูงสุด 120,000 บาร์เรลต่อวัน เบื้องต้นผู้บริหารบางจากระบุความเสียหายอยู่ที่ 100 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาน้ำมันขาดแคลน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง