กระทรวงแรงงาน เตรียมแก้ไขกฎหมายแรงงานรองรับ "เออีซี"

การเมือง
4 ก.ค. 55
11:17
17
Logo Thai PBS
กระทรวงแรงงาน เตรียมแก้ไขกฎหมายแรงงานรองรับ "เออีซี"

ผู้เชี่ยวชาญองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ขอให้กระทรวงแรงงานแต่ละประเทศในอาเซียน ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับการเข้าสู่เออีซี ขณะที่กระทรวงแรงงานของไทย ได้เร่งปรับปรุงกฎหมายให้มีความสอดคล้องกับประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน

ในการสัมมนาอาเซียนเลเบอร์ เมเนจเม้นท์ ซึ่งมีผู้แทนจาก 10 ประเทศเอเซียนเข้าร่วม นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยืนยันว่าไทยมีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558 ซึ่งจะเป็นไปตามแผนประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในการพัฒนามนุษย์ การคุ้มครองสวัดิการสังคม สิทธิและความยุติธรรมทางสังคม ที่ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน

โดยขณะนี้ ได้แก้ไขร่างกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ให้คุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติ พร้อมเตรียมให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอ แอล โอ ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

รวมทั้งเตรียมจัดทำมาตรฐานตัวชี้วัดการดำเนินงานด้านความปลอดภัยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น การเก็บสถิติของแต่และประเทศ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบการส่งเสริมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

นายจอห์น ริช็อท ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานสัมพันธ์และการบริหารแรงงาน ไอ แอล โอ กล่าวว่า การตรวจสอบแรงงานเป็นประเด็นที่ไอ แอล โอให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานในแต่ละประเทศ ที่ต้องดูแล ให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและข้อตกลงระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ให้มีความเป็นกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง