ชาวประมงห่วงคราบน้ำมันเตาที่ จ.กระบี่ กระทบสัตว์น้ำในพื้นที่สูญพันธุ์

4 ก.ค. 55
17:05
10
Logo Thai PBS
ชาวประมงห่วงคราบน้ำมันเตาที่ จ.กระบี่ กระทบสัตว์น้ำในพื้นที่สูญพันธุ์

ปัญหาน้ำมันเตารั่วไหลบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดกระบี่ ซึ่งผ่านมากว่า 20 วันแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดสามารถระบุที่มาของน้ำมันดังกล่าวได้ ขณะที่ชาวประมงเป็นกังวลว่า คราบน้ำมันที่ยังคงปกคลุมอยู่ในพื้นที่อาจส่งผลกระทบกับสัตว์น้ำ

หอยตาแดงริมป่าชายเลน ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ยังคงทยอยตายอย่างต่อเนื่องเป็นผลจากเหตุคราบน้ำมันเตารั่วไหลจากเรือประมงเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านว่า สัตว์น้ำในพื้นที่จะสูญพันธุ์เนื่องจากยังคงมีคราบน้ำมันกระจายอยู่ตามป่าชายเลน

กว่า 20 วันแล้วที่คราบน้ำมันปกคลุมพื้นที่ป่าชายเลน ครอบคลุมรัศมีว่า 10 กิโลเมตร แต่กลับยังไม่มีการประเมินความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ระบุว่า จากการตรวจสอบไม่พบต้นโกงกางยืนต้นตาย แต่หากเกิดความเสียหายขึ้นจะใช้กฎหมายเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือประมงทันที

คราบน้ำมันเตารั่วไหลครั้งนี้ถูกตั้งข้อสังเกตจากหน่วยงานในพื้นที่ว่า เจ้าของเรือ อ.สมศักดิ์ อาจลักลอบซื้อน้ำมันมาจากเรือของหน่วยงานแห่งหนึ่ง ซึ่งบรรทุกน้ำมันเตากว่า 2,000,000 ลิตร ไปส่งให้โรงไฟฟ้าในจังหวัดกระบี่ ก่อนที่เรือ อ.สมศักดิ์ จะประสบอุบัติเหตุชนโขดหินทำให้น้ำมันเตากว่า 30,000 ลิตรรั่วไหลลงทะเล ในวันเกิดเหตุมีเพียงเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดกระบี่ที่เข้าตรวจจับ และ ดำเนินการได้เพียงปรับเป็นเงินกว่า 100,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรไม่ได้ร่วมตรวจสอบซึ่งมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ อ้างว่า ถูกขัดขวาง

ขณะที่การตรวจสอบในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่กว่า 30 แห่งในจังหวัดกระบี่ได้รับการยืนยันจากอุตสาหกรรมจังหวัด และพลังงานจังหวัด ก่อนหน้านี้ว่าไม่มีโรงงานเอกชนใดใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตมีเพียงโรงไฟฟ้ากระบี่เพียงแห่งเดียวที่ใช้น้ำมันเตาผลิตกระแสไฟฟ้า

จากข้อมูลสรรพสามิตพื้นที่ จ.กระบี่ พบว่า ตั้งแต่เดือนธ.ค.-มิ.ย.โรงไฟฟ้ากระบี่รับน้ำมันเตาจาก ป.ต.ท.103 ล้านลิตร โดยขนส่งทางเรือจากจังหวัดชลบุรีผ่านประเทศสิงคโปร์มาจังหวัดกระบี่ ขณะนี้ทางจังหวัดอยู่ระหว่างตรวจสอบหาที่มาของน้ำมันที่รั่วไหลครั้งนี้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง