ชาวบ้านคัดค้านเจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
5 ก.ค. 55
02:21
19
Logo Thai PBS
ชาวบ้านคัดค้านเจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่านครศรีธรรมราช

การปฏิบัติการเข้ารื้อถอนพืชผลทางการเกษตรของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในอำเภอพิปูน เพื่อยึดคืนผืนป่าจังหวัดนครศรีธรรมราชวันแรก ถูกปิดล้อมจากชาวบ้านที่คัดค้านนานกว่า 10 ชั่วโมง

ชาวบ้านตำบลพิปูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมนุมปิดล้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทหาร และฝ่ายปกครอง กว่า 600 นาย ที่เข้ารื้อถอนต้นยางพารา และปาล์มน้ำมัน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาหลวง ตำบลพิปูน และ ตำบลเขาพระ จำนวน 21 แปลง รวม 240 ไร่ ซึ่งถูกตรวจยึดตั้งแต่ปี 2547 และศาลสั่งให้ผู้บุกรุกออกนอกพื้นที่ แต่ได้รับการผ่อนผันเรื่อยมา ซึ่งการเข้ารื้อถอนของเจ้าหน้าที่ ถูกคัดค้านจากชาวบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า โดยได้รวมตัวกันเปิดเวทีโจมตี ก่อนจะเคลื่อนไหวขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ แต่ในที่สุดชาวบ้านยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากป่าได้ โดยชาวบ้านยื่นข้อเสนอขอเข้าไปเก็บพืชผลผลิตที่เหลือจากการรื้อถอน

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น หลังสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช นำกฎหมายตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และ 2507 เข้ามาบังคับใช้ รื้อถอนพืชผลการเกษตรกรที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาหลวง ซึ่งครอบคลุม 6 จังหวัด คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช  กระบี่  พังงา  ภูเก็ต  ตรัง และสตูล มีเป้าหมายดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังพบว่าผืนป่ากว่า 5 ล้านไร่ ถูกบุกรุก เหลือป่าสมบูรณ์เพียงร้อยละ 50 เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง