ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก วานนี้ ยังไม่พบมลพิษปนเปื้อน

Logo Thai PBS
ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก วานนี้ ยังไม่พบมลพิษปนเปื้อน

เหตุเพลิงไหม้ ภายในโรงกลั่นน้ำมันบางจาก วานนี้ (4 ก.ค.) ถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 7 เดือน แต่ขณะนี้ มีผลการตรวจสอบที่ยืนยันจาก กรมควบคุมมลพิษ ว่า ยังไม่พบมลพิษปนเปื้อน ทั้งในอากาศและในน้ำ

นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยหลังการตรวจสอบสภาพอากาศบริเวณโดยรอบ ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบรัศมี ห่างออกไป 7 กิโลเมตร เนื่องจากรถตรวจเคลื่อนที่ที่มาประจำอยู่ในบางจากนั้นต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการตรวจสอบ จึงต้องมีการออกไปตรวจสอบบริเวณโดยรอบก่อน พบก๊าซไนโตรเจนในอากาศ อยู่ที่ระดับ 30 ppm จากค่าที่กำหนดไม่เกิน 160 ppm ก๊าซซัลเฟอร์ อยู่ที่ระดับ 8 ppm จากค่าที่กำหนดไม่เกิน 300 ppm ส่วนการตรวจสอบระบบน้ำเสียจากจุดระบายน้ำของโรงกลั่นไปสู่ลำคลอง ไม่พบว่ามีน้ำมันปนเปื้อนแต่อย่างใด ฉะนั้น ในประเด็นที่จะเกิดน้ำเสียจึงตัดออกไปได้ ทั้งนี้จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย

ด้านน.ส.สุมล ปวิตรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินความเสี่ยงและแจ้งเตือนภัยสุขภาพ สมาคมพิษวิทยา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น เป็นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ แต่จะมีฝุ่นละอองควันดำ ลักษณะเหมือนก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์จากควันรถ หากสูดดมจะเป็นอันตราย ซึ่งประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโรงงานไม่ควรเปิดแอร์ เพราะอาจจะดูดสารดังกล่าวเข้าไป และควรสวมหน้ากากไว้ เพื่อป้องกันอาการอาเจียนและวิงเวียนศีรษะ โดยหลังจากนี้ ต้องตรวจสอบอย่างต่อเนื่องอีกระยะ เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อน เนื่องจากผลกระทบจากการเผาไหม้ จากท่อกลั่นน้ำมันเป็นกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ หรือ (วีโอซี) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง