กนร.เห็นชอบจัดซื้อรถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวีกว่า 3,000 คัน

Logo Thai PBS
กนร.เห็นชอบจัดซื้อรถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวีกว่า 3,000 คัน

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจเห็นชอบแผนการจัดซื้อ รถโดยสารปรับอากาศใหม่ ของ ขสมก.โดยจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2เดือนนี้

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ซึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศของ ขสมก.ให้จัดซื้อรถใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี 3,183 คัน มูลค่าโครงการประมาณ 13,162 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าบำรุงรักษาเป็นระยะเวลา 10 ปี

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ทางคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วว่ามีความคุ้มค่ามากกว่าการเช่าซื้อ ที่ต้องเสียค่าซ่อมบำรุงรักษาเพิ่ม โดยจะนำรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติภายใน 1-2 เดือน หากเห็นชอบก็คาดว่าจะสามารถจัดซื้อรถใหม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์รถ ขสมก.จากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นใช้แก๊สเอ็นจีวี 353 คัน โดยแต่ละคันจะมีค่าใช้จ่าย 1 ล้านบาท ซึ่งใช้เงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ ขสมก.มีรายได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ขสมก.จะต้องจ้างที่ปรึกษาพิจารณาการใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า และรถเมล์ หรือ อีทิคเก็ต โดยจะพิจารณาแล้วเสร็จก่อนการเปิดเดินรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง