ภรรยา "อาราฟัต" สงสัยสามีถูกสังหารด้วยสารกัมมันตรังสี เรียกร้องขุดศพพิสูจน์

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 55
05:51
31
Logo Thai PBS
ภรรยา "อาราฟัต" สงสัยสามีถูกสังหารด้วยสารกัมมันตรังสี เรียกร้องขุดศพพิสูจน์

ห้องทดลองในสวิสเซอร์แลนด์พบว่าเสื้อผ้า และข้าวของเครื่องใช้ของนายยัสเซอร์ อาราฟัต อดีตผู้นำปาเลสไตน์มีสารกัมมันตรังสี ซึ่งทั้งรัฐบาลปาเลสไตน์ และภรรยาหม้ายของนายอาราฟัตต่างเรียกร้องให้มีการขุดศพขึ้นมาพิสูจน์

นายซูฮา อาราฟัต ภรรยาหม้ายของนายยัสเซอร์ อาราฟัต อดีตผู้นำปาเลสไตน์ เรียกร้องให้มีการขุดศพสามีขึ้นมาพิสูจน์ ซึ่งก็สอดคล้องกับท่าทีของประธานาธิบดีปาเลสไตน์ นอกจากนั้น นายซาเอ็ด อีเรกัต ผู้ช่วยประธานาธิบดีปาเลสไตน์ยังได้แถลงว่า การตรวจสอบจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง่ของโลกอาหรับ และนานาชาติ ซึ่งห้องวิจัยในสวิสเซอร์แลนด์พบว่า สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวหลายอย่างตอนที่ นายอาราฟัตเสียชีวิต ทั้งเสื้อผ้า แปรงสีฟัน รวมถึงผ้าโพกศีรษะอันเป็นสัญลักษณ์ของนายอาราฟัต ปนเปื้อนด้วยสารนิวเคลียร์ที่มีชื่อว่า โพโลเนี่ยม-210 ซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสีร้ายแรง แต่รายละเอียดเกี่ยวกับสารตัวนี้ก็ยังเป็นที่ลึกลับ

โพโลเนี่ยม-210 ถูกใช้เป็นพลังงานสำหรับยานอวกาศ โดยนางมารี คูรี เป็นผู้ค้นพบเมื่อปีพุทธศักราช 2441 ซึ่งต่อมาไม่นานหลานสาวของเธอก็เสียชีวิต และมารู้ว่าถูกสารชนิดนี้จากห้องทดลอง

กรณีที่โด่งดังทั่วโลกเกี่ยวกับสารโพโลเนี่ยม -210 คือ การเสียชีวิตของสายลับรัสเซียคนหนึ่งเมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งได้แปรพักตร์มาอยู่ในอังกฤษ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการเชื่อมโยงถึงผู้วางยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง